Y tế - Sức khỏe   Sức khỏe - Đời sống

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Mong y đức cũng tăng tương xứng !

Cập nhật ngày: 12/05/2017 - 12:55

BTNO - Hổng biết giá dịch vụ y tế tăng mà chất lượng dịch vụ cũng như y đức có tăng tương xứng không; an ninh trật tự trong bệnh viện có bảo đảm không...

Ông nghe tin này chưa, từ ngày 1.6.2017, các cơ sở y tế công lập sẽ chính thức áp dụng giá viện phí mới cho hơn 1.900 dịch vụ y tế đối với nhóm đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế và một số dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế?

- Có nghe thoáng qua truyền hình nói, nhưng không để ý lắm! Mà tăng nhiều ít vậy?

- Giá khám bệnh sẽ tăng từ 29.000 - 39.000 đồng; giá ngày giường điều trị nội trú theo từng hạng bệnh viện; giá ngày điều trị hồi sức tích cực tăng từ 568.000 - 677.000 đồng; một số thủ thuật, phẫu thuật được điều chỉnh tăng 20 - 30%... Nói túm lại, sẽ có nhiều dịch vụ y tế có mức tăng 2-3 lần giá cũ và sẽ do người bệnh trả trăm phần trăm...

- Mắc gì mà tăng dữ vậy?

- Tăng viện phí và giá dịch vụ y tế là để tạo điều kiện cho chất lượng khám, chữa bệnh tại các bệnh viện công được nâng lên, quyền lợi của người bệnh được bảo đảm, tui nghĩ vậy!

- Người bệnh nghèo chắc chỉ có nước chịu chết chớ tiền đâu thanh toán các mức giá dịch vụ như ông vừa đọc đó!

- Cũng không ảnh hưởng nhiều nếu có thẻ bảo hiểm y tế, ông ạ!

- Nghèo thì làm sao mua nổi thẻ bảo hiểm y tế?

- Nhà nước có chính sách xuất ngân sách mua bảo hiểm y tế cấp cho nhiều đối tượng, trong đó người thuộc hộ gia đình nghèo, người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng, người có công với cách mạng, cựu chiến binh... đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Người thuộc hộ gia đình cận nghèo, học sinh, sinh viên... cũng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng mua thẻ bảo hiểm y tế nữa đó ông ạ! Cái này hổng phải “nghe nói” mà Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực từ ngày 1.1.2015 đã quy định rất rõ ràng, cụ thể!

- Nghe ông nói tui cũng yên tâm phần nào, nhưng hổng biết giá dịch vụ y tế tăng mà chất lượng dịch vụ cũng như y đức có tăng tương xứng không; an ninh trật tự trong bệnh viện có bảo đảm không, hay là vẫn “cảnh cũ người xưa” thì chán lắm, ông ạ! 

THIÊN HẠ