BAOTAYNINH.VN trên Google News

Monta đưa phim hoạt hình Việt gần hơn với khán giả quốc tế 

Cập nhật ngày: 16/08/2018 - 09:07

“Thần tốc” - đó là nhận xét của giới chuyên môn về tốc độ sản xuất của VinTaTa. 70 họa sĩ của hãng phim đã phải chạy đua với thời gian, hoàn thiện 7.200 bức tranh mỗi tuần để cho ra 3 tập phim đầu tiên của “Monta trong dải ngân hà kỳ cục”.

Bước tiến dài của phim hoạt hình Việt Nam

Đạo diễn Nguyễn Hà Bắc, đạo diễn Đặng Nhật Minh, nhà phê bình Nguyễn Thị Minh Thái (từ trái qua phải) tại Lễ công chiếu phim “Monta trong dải dân hà kỳ cục”.

Gắn bó hơn 40 năm với nghiệp làm hoạt hình, đạo diễn, NSND Nguyễn Hà Bắc ấn tượng mạnh về những bước đi của VinTaTa - một hãng phim mới thành lập đã có sản phẩm chất lượng đến vậy. Đặt vào bối cảnh phim hoạt hình Việt Nam, có 13 phim hoạt hình ra đời trong năm 2017, nhưng chủ yếu trên dưới 10 phút phát hành nhỏ lẻ, các rạp chiếu lớn thành “sân chơi” độc quyền của phim ngoại, thì chú khỉ Monta với thời lượng 20 phút/tập, hiên ngang bước ra sân chơi lớn thể hiện khát vọng mãnh liệt của nhà làm phim:

“Để hoàn thiện 60 phút hình công chiếu, tôi biết các VinTaTa  đã giải quyết một khối lượng công việc khổng lồ trong thời gian ngắn. Việc VinTaTa có những bước đi như thế này là niềm sung sướng với những người làm nghề như chúng tôi”, ông nhận định.

NSND Nguyễn Hà Bắc cho biết, hoạt hình là bộ môn nghệ thuật “quý tộc”, đòi hỏi rất lớn về công phu, vốn đầu tư, trí tuệ, thì mới xây dựng được một bộ phim hoạt hình đạt chất lượng. Vì thế, cách đầu tư mạnh mẽ, chuyên nghiệp như VinTaTa là mô hình phát triển kiểu mẫu để phim hoạt hình Việt có thể tồn tại và phát triển: “Tôi mong rằng là đây là điểm khởi đầu để phim hoạt hình Việt Nam cất cánh, có những bộ phim mới cho khán giả yêu thích hoạt hình Việt Nam”.

Vlogger Cee Jay phấn khích khi chia sẻ cảm xúc sau khi xem xong những hành trình đầu tiên của Monta và những người bạn

Nhà phê bình nghệ thuật, PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái đánh giá cao sáng tạo của VinTaTa, khi mang đến cho khán giả Việt Nam một khẩu vị hoàn toàn mới: Từ bỏ đề tài dã sử khô cứng hay những khung cảnh nhàm chán thường thấy trong phim hoạt hình Việt như chuyện khu vườn, xóm làng hay dòng sông…

“Monta là bước tiến rất dài so với các phim hoạt hình ở Việt Nam, đã phần nào đạt được ngôn ngữ quốc tế của phim hoạt hình. Bộ phim mở ra cái sáng tạo riêng, đã khai thác các yếu tố văn hoá với ngôn ngữ phim hoạt hình quốc tế để giúp khán giả Việt, đặc biệt  là trẻ em cảm thấy thích thú hơn”, bà khen ngợi.

Tinh thần Việt tìm đường ra quốc tế

Không chỉ chinh phục riêng khán giả Việt Nam, chú khỉ Monta và những người bạn đã lấy được tiếng cười của những người bạn quốc tế đang làm việc tại Việt Nam. Là một trong những khán giả đầu tiên thưởng thức series, vlogger nổi tiếng Cee Jay đặc biệt ấn tượng với lối kể chuyện của bộ phim Monta: “Câu chuyện mang hơi hướng hiện thực, với phong cách lãng mạn, bay bổng kiểu thực tế chứ không phải cổ tích nên không bị giới hạn chỉ với khán giả Việt Nam”. Bản thân anh cũng hết sức bất ngờ và thích thú khi xem một bộ phim hoạt có chất lượng hình ảnh và âm thanh không thua gì của các hãng phim hoạt hình nổi tiếng.


 

Một số hình ảnh trong phim “Monta trong dải ngân hà kỳ cục”.

Nhà phê bình nghệ thuật Nguyễn Thị Minh Thái lý giải, nhà sản xuất “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” đã thổi vào bộ phim ngôn ngữ quốc tế của phim hoạt hình nên bộ phim dễ xem, dễ nghe, dễ đi vào lòng người mà không phân biệt ngôn ngữ hay văn hoá: “Tôi hi vọng phương Tây sẽ “phải lòng” phim hoạt hình Việt Nam, với những căn cơ tại văn hoá Việt Nam đạt tới hình thức phim hoạt hình của thế giới. Với Vintata, chúng ta có thể nghĩ tới hướng xuất khẩu phim hoạt hình”, bà phân tích.

Để tìm đường đưa phim hoạt hình Việt ra thế giới, đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minhcho rằng, ởVinTaTa đang hội tụ được ba yếu tố là nền móng để phim hoạt hình phát triển, đó là: Đầu tư bài bản, kỹ thuật hiện đại, nhân sự giỏi. Chính việc mời các chuyên gia hàng đầu thế giới như biên kịch gia Jeffrey Scott, hayhoạ sĩ Andy Kelly tham gia vào series “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” thể hiện tầm nhìn và mục tiêu chinh phục khán giả quốc tế từ VinTaTa:“Thế hệ những người làm phim trẻ của VinTaTa cũng là điểm sáng cho phim Việt Nam nói chung và hoạt hình nói riêng. Họ trẻ, đầy nhiệt huyết, đam mê và tôi tin rằng họ sẽ làm lên nhiều kỳ tích, đưa phim hoạt hình Việt ra thế giới.

Và giống như Doremon, chú khỉ Monta hoàn toàn có thể trở thành bạn trong suốt chiều dài tuổi thơ trẻ em, không chỉ các bạn nhỏ Việt Nam”, ông nhận định.

Nguồn Dân Việt