BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hưởng ứng ngày Quốc tế hạnh phúc 20.3:

Một chuyện tình đẹp 

Cập nhật ngày: 19/03/2019 - 08:09

BTN - Tổ ấm của cô gái lành lặn, xinh đẹp Trương Thị Thảo (sinh năm 1983, Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) và chàng trai khuyết tật Ðỗ Quang Hoá (sinh năm 1978, ấp Vịnh, xã An Cơ, huyện Châu Thành) khiến không ít người ngưỡng mộ và khâm phục. Họ đến với nhau bằng tình yêu chân thành, vượt lên mọi khó khăn đời thường.

Vợ chồng anh Hoá - chị Thảo.

Do ảnh hưởng chất độc da cam từ người cha từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, khi mới chào đời, anh Hoá đã có thân hình không bình thường, đầu to, chân bé, lưng gù. Tới tuổi đi học, anh Hoá được ba mẹ hằng ngày đưa đến trường. Nhưng sức khoẻ của anh quá yếu, hết lớp 2, ba mẹ đành cho anh nghỉ học. Thấy bạn bè cùng trang lứa khoẻ mạnh, Hoá không khỏi chạnh lòng. Không muốn mình trở thành người ăn bám gia đình, năm 2000, Hoá xin phép ba mẹ đến nhà người bà con học nghề sửa chữa điện cơ.

Nhờ cần cù, chịu khó, ham học hỏi, sau 2 năm học nghề, Hoá đã thành thạo và tự mình sửa chữa được mô-tơ, quạt máy, nồi cơm điện… Năm 2004, được sự giúp đỡ của gia đình, Hoá mở một tiệm sửa chữa đồ điện, quấn các loại mô tơ tại nhà. Nghề dạy nghề, chịu mày mò, nghiên cứu, càng ngày tay nghề của Hoá càng nâng lên.

Tiếng lành đồn xa, bà con trong ấp có đồ điện hư đều mang đến cho Hoá sửa. Giá cả phải chăng, làm ăn uy tín, tiệm điện của Hoá ngày một phát triển. Ðến nay, tiệm điện của Hoá không những cho thu nhập bảo đảm cuộc sống ổn định mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động ở địa phương.

Chưa kể, Hoá còn dạy nghề miễn phí cho 3 người có hoàn cảnh như mình. Trong đó có anh Nguyễn Văn Trung, ngụ ấp Chòm Dừa, xã Ðồng Khởi. Anh Trung cũng là một người khuyết tật như anh Hoá. Sau khi học nghề từ anh Hoá, anh Trung cũng đã mở được một cửa tiệm tại nhà để tự nuôi sống bản thân.

Thương hoàn cảnh khuyết tật nhưng biết chăm chỉ làm ăn của anh Hoá, năm 2013, một người thân giới thiệu cho anh làm quen một cô gái miền Tây tên Thảo. Thảo lên chăm sóc bà ngoại bị bệnh, nhà ở thị trấn Châu Thành. Tuy nhiên, mặc cảm vì bản thân khuyết tật, ban đầu, anh Hoá cũng không dám nghĩ tới chuyện kết hôn.

Chị Thảo tâm sự, ngày đó, khi biết có người mai mối cho chị một thanh niên bị khuyết tật, nhiều bạn bè của chị đều bàn ra, khuyên chị cân nhắc cho kỹ kẻo hối hận cả đời. Ngay cả ba mẹ của chị cũng đắn đo khi biết chuyện vì sợ chị khổ. Chị Thảo vui vẻ nói: “Lúc đó tôi nghĩ rằng yêu thì cưới, không suy nghĩ quá nhiều. Tôi chỉ muốn được ở bên cạnh anh Hoá, san sẻ và chăm sóc cho anh mỗi ngày”. Thế là lễ cưới được tổ chức vào cuối năm 2013.

Anh Hoá thật sự vui mừng vì cuối cùng cũng đã có một gia đình nhỏ ấm áp, yên vui. Cuối năm 2014, anh chị đã có một cô con gái kháu khỉnh. Hằng ngày, chị Thảo lo việc nội trợ và phụ giúp chồng những việc nặng nhọc ở tiệm. Tuy vất vả nhưng chị chẳng hề ca thán điều gì. Chị nói: “Sống với nhau nhiều năm, tôi thấy anh Hoá dẫu không đi lại được như người bình thường, nhưng anh rất có nghị lực và luôn sống có tình cảm, chân thành. Với tôi, chỉ cần một người chồng luôn biết yêu thương, quan tâm chăm sóc vợ con là hạnh phúc rồi!”. Chị Thảo luôn bảo rằng quyết định đúng đắn nhất trong cuộc đời mình là kết hôn cùng anh Hoá.

Quang Hà