Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một cựu quân nhân vươn lên thoát nghèo 

Cập nhật ngày: 23/10/2019 - 22:32

BTN - Xuất ngũ năm 1997 trở về quê hương lập gia đình với hai bàn tay trắng, không có đất sản xuất, không nghề nghiệp, không vốn liếng, ông Lâm Anh Tuấn (tổ 19, ấp Bàu Tràm Lớn, xã Tiên Thuận, Bến Cầu) chỉ biết đi làm mướn kiếm sống qua ngày.

Khi vợ chồng ông Tuấn có được 2 người con, kinh tế gia đình càng khó khăn hơn, không đủ "cái ăn, cái mặc", mặc dù họ lao động cật lực. Hằng đêm, ông Tuấn trăn trở, suy nghĩ tìm cách đưa gia đình vươn thoát nghèo.

Ông Tuấn (bìa trái) cho dế ăn lá, cây mì.

Năm 2015, sau nhiều chuyến cùng một người bạn đi bán dế, ông Tuấn quyết tâm học hỏi cách nuôi dế. Ông lên mạng tìm hiểu và mạnh dạn làm chuồng nuôi dế. Cuối năm 2015, ông bắt đầu mua con giống nuôi thử nghiệm 10 ô, với vốn ban đầu 30 triệu đồng. Người cựu quân nhân này thức khuya, dậy sớm, chăm chỉ nuôi dế. Sau 45 ngày, đàn dế bắt đầu sinh nở, tạo ra thu nhập cho gia đình từ việc bán dế. Thấy có lời, ông Tuấn tiếp tục đầu tư vốn mở rộng sản xuất.

Đến nay, gia đình ông Tuấn đã có 35 ô nuôi dế với diện tích 300m2. Bình quân, ông Tuấn bán với giá từ 35 đến 45 ngàn đồng/kg. Mỗi tháng trừ chi phí, tiền thức ăn, điện, nước, ông Tuấn thu lời từ 40 đến 45 triệu đồng. Để có được những thành quả này, ông Tuấn phải đối mặt với nhiều khó khăn về kỹ thuật như làm ổ cho dế đẻ, độ ẩm để dế sinh nở…

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi và chăm sóc dế, ông Tuấn cho biết, nuôi dế chi phí đầu tư thấp, không gây ô nhiễm môi trường. Thức ăn cho dế khá đơn giản, chủ yếu là bột bắp, cám gạo và một số loại rau, cỏ. Hằng ngày, ông dùng vòi phun sương từ 2 đến 3 lần để làm mát và giữ độ ẩm cho dế. Dù ít bệnh, nhưng dế có sức đề kháng kém nên đòi hỏi chuồng trại phải sạch sẽ, thoáng mát, yên tĩnh, thức ăn và nước phải thật vệ sinh.

Điều đáng ghi nhận ở ông là trong quá trình nuôi, ông đã thử nghiệm và thành công khi cho dế ăn lá và cây mì, từ đó giảm được công đi cắt cỏ, lại tận dụng được nguồn thức ăn tại địa phương. Ông cho biết thêm, hiện nay dế không đủ cung cấp cho thị trường nên thương lái đến tận nhà thu mua. “Nhờ mô hình nuôi dế, tôi không còn khổ cực như trước. Tôi thật sự “đổi đời” - ông Tuấn tâm sự.

Ông Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tiên Thuận cho biết, không chỉ sản xuất giỏi, ông Lâm Anh Tuấn còn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động từ thiện xã hội của địa phương. Ông Tuấn được các cấp Hội khen tặng về thành tích xuất sắc trong phong trào “CCB gương mẫu” giai đoạn 2014-2019.

Hà Quang