Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

XÃ HIỆP TÂN:

Một doanh nghiệp xây nhà trái phép 

Cập nhật ngày: 04/08/2019 - 15:32

BTN - Báo Tây Ninh số thứ 2 ngày 22.7 có bài viết “Thực hư quảng cáo bán đất nền khu dân cư”, phản ánh đất của cá nhân nhưng lại quảng cáo trên mạng xã hội, tờ rơi… là khu dân cư. Tại các địa phương có quảng cáo bán đất nền khu dân cư, chính quyền sở tại đều khẳng định là quảng cáo rao bán đất không đúng thực tế.

Người đàn ông xưng là nhân viên công ty bất động sản giới thiệu bán đất nền khu dân cư

Chiều ngày 29.7, ông Lâm Tiến Thành - Chủ tịch UBND xã Hiệp Tân cho biết, sau khi kiểm tra công trình thi công khu đất đang được Công ty Thuận Việt xây dựng trái phép, UBND xã Hiệp Tân đã mời chủ đất đến UBND xã để làm việc. Tuy nhiên, do chỉ có người được cho là đại diện của đơn vị thi công đến UBND xã làm việc mà không có chủ đất hay người đại diện hợp pháp của chủ đất, nên UBND xã không thể lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi xây dựng nhà khi chưa có giấy phép xây dựng.

Ông Thành thông tin thêm, vào thời điểm UBND xã kiểm tra vào tháng 6.2019, khu đất này vẫn còn là đất nông nghiệp. Tuy nhiên, đến nay, khu đất này đã được xin chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn. Do đó, UBND xã sẽ lập biên bản đối với hành vi vi phạm xây dựng nhà không có giấy phép; và làm tờ trình đề nghị UBND huyện Hoà Thành xử phạt theo đúng quy định pháp luật. Trước mắt, UBND xã yêu cầu những người có liên quan tạm dừng mọi hoạt động thi công tại công trình này.

Một lãnh đạo UBND huyện Hoà Thành cho biết, UBND huyện đang chờ báo cáo kết quả kiểm tra của UBND xã Hiệp Tân để xem xét xử lý theo quy định.

Tình trạng trên diễn ra khá phổ biến ở các huyện, thành phố trong tỉnh. Nhiều người kinh doanh bất động sản liên tục đăng thông tin rao bán đất nền, nhà ở dự án… dù hiện các “dự án” này chưa được cấp phép, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.

Từ thông tin về một “dự án bán nhà ở hạng sang” ở xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành, phóng viên đã liên lạc theo số điện thoại trên và được cho biết là dự án nằm ở ấp Hiệp Hoà, xã Hiệp Tân. Các căn hộ đang trong quá trình xây dựng; và sẽ hoàn thành cuối tháng 9.2019. Người bán cho biết khách có nhu cầu có thể đến xem khu vực dự án. Người này cũng gợi ý chúng tôi “nên đặt cọc ngay bây giờ để có giá rẻ hơn”, vì khi các căn hộ được xây dựng hoàn thành sẽ có giá cao hơn. Người này cũng “tư vấn” cho chúng tôi là nếu mua căn hộ ngay bây giờ thì chắc chắn sẽ sinh lợi cao, vì huyện Hoà Thành chuẩn bị trở thành thị xã, khi đó giá bất động sản sẽ tăng vùn vụt!

Quảng cáo về dự án nhà ở Villa tại xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành trên mạng xã hội.

Với lời giới thiệu hấp dẫn như thế, nhiều người nghĩ rằng “dự án khu biệt thự cao cấp” trên đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm tra, cấp phép và chủ đầu tư đã thực hiện xong các thủ tục, giấy tờ theo quy định. Thế nhưng, ông Lâm Tiến Thành - Chủ tịch UBND xã Hiệp Tân khẳng định, tại địa phương không có dự án khu biệt thự nào được cơ quan có thẩm quyền cấp phép cho đầu tư.

Chủ tịch UBND xã Hiệp Tân cho biết thêm, vừa qua, UBND xã có phát hiện trường hợp xây dựng nhà trên nhiều thửa đất ở ấp Hiệp Hoà, nhưng đây không phải là dự án. Cụ thể, vào ngày 4.6.2019, Tổ quản lý trật tự xây dựng xã kiểm tra xây dựng đã phát hiện Công ty Thuận Việt xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, vị trí xây dựng nằm trên 6 thửa đất. Các thửa đất này đều do các cá nhân đứng tên giấy chứng nhận QSDĐ.

Cũng theo ông Chủ tịch UBND xã Hiệp Tân, qua kiểm tra, Tổ quản lý trật tự xây dựng xã yêu cầu các cá nhân có liên quan tạm ngưng thi công, làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và xin cấp phép xây dựng. Sau đó, doanh nghiệp Thuận Việt đã tạm dừng thi công. Riêng các cá nhân đứng tên giấy chứng nhận QSDĐ đang các thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Tuy nhiên đến 9 giờ ngày 25.7, UBND xã Hiệp Tân kiểm tra tại địa điểm trên và lại phát hiện doanh nghiệp Thuận Việt tiếp tục xây dựng khi chưa được cấp phép và chưa hoàn thành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. UBND xã tiếp tục lập biên bản yêu cầu đơn vị dừng ngay việc thi công không phép. Thế nhưng, đến 14 giờ cùng ngày, UBND xã quay lại kiểm tra thì đơn vị vẫn chưa dừng thi công (!?).

Trước việc cố tình vi phạm của Công ty Thuận Việt, UBND xã đã báo cáo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hoà Thành phối hợp UBND xã tiếp tục lập biên bản vi phạm, yêu cầu ngưng thi công, tiến hành xử phạt theo quy định.

Có ý kiến cho rằng, tại sao chính quyền cơ sở khẳng định không có dự án bất động sản ở địa phương nhưng những thông tin quảng cáo về bán đất dự án, đất khu dân cư vẫn được giới kinh doanh nhà, đất rao bán công khai, dù rằng trong thực tế đây vẫn là đất của cá nhân đứng tên giấy chứng nhận QSDĐ. Thậm chí có trường hợp, khu đất đã được tách ra nhiều thửa với nhiều giấy chứng nhận QSDĐ trước thời điểm UBND tỉnh ban hành Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND quy định về tách thửa đối với các loại đất.

 Vấn đề này cần được các ngành chức năng làm rõ, xử lý nghiêm để không còn tình trạng mập mờ thông tin nhằm “đánh lận con đen” giữa đất riêng lẻ cá nhân với đất dự án, đất khu dân cư trên thị trường bất động sản vốn nhiều sôi động ở tỉnh thời gian qua.

Theo nhiều người dân địa phương, hơn 3 tháng nay, khu vực xã Hưng Thuận (huyện Trảng Bàng) đột nhiên “nổi cơn sốt đất chưa từng có”. Nếu như trước Tết Kỷ Hợi vừa qua, đất mặt tiền tuyến đường chính đi qua địa phận xã nông thôn này có giá dưới 100 triệu đồng/mét ngang thì nay nhiều chỗ đã có giá 300 triệu đồng hoặc hơn.

Trong khi đó, đất nông nghiệp ở các tuyến đường giao thông nông thôn (đường đất đỏ) trên địa bàn xã Hưng Thuận và khu vực xung quanh đó cũng tăng giá “vùn vụt”. Mỗi mét ngang đất nông nghiệp ven các tuyến đường giao thông nông thôn ở đây hiện có giá trên dưới 100 triệu đồng (hậu dài khoảng 50m - 70m).

Theo người dân, do từ sau Tết Kỷ Hợi 2019, nhiều người từ thành phố Hồ Chí Minh lên khu vực này lùng mua đất với giá cao hơn mặt bằng giá chung ở địa phương khiến giá đất tăng. Những người đi lùng mua đất cho người dân địa phương biết, chỉ sau một thời gian ngắn nữa thôi thì giá trị đất ở khu vực xã Hưng Thuận sẽ còn tăng rất cao do “hiệu ứng domino” từ dự án “khủng” của một tập đoàn lớn đang triển khai tại đây. Khi dự án này hoàn thành, Hưng Thuận sẽ là một trung tâm thương mại, kinh tế, xã hội mới của Trảng Bàng nên đất sẽ “đắt như vàng”. Hiện tại, dự án này đang được nhà đầu tư triển khai xây dựng.

Theo một cán bộ lãnh đạo UBND xã Hưng Thuận, hiện giá đất trên địa bàn xã tăng gấp 5 lần so với khoảng 1 năm trước. Thời gian qua, nhiều người- nhất là giới mua bán bất động sản đồn thổi về dự án của một tập đoàn lớn đang triển khai xây dựng trên địa bàn xã khiến người dân mù mờ thông tin không biết đâu là thật, đâu là giả. Trong thực tế, cho đến thời điểm hiện tại (đầu tháng 8.2019), trên địa bàn xã Hưng Thuận chưa có dự án của “tập đoàn lớn” nào đang triển khai thi công. Vừa qua, có một doanh nghiệp đến địa phương khảo sát, tìm hiểu và cho biết có khả năng đầu tư một bến cảng và một nhà máy chế biến gỗ. Hiện tại, trên địa bàn xã chỉ có dự án chế biến gỗ đang được thi công, không phải dự án thương mại, dịch vụ.

Trước đó, khoảng giữa năm 2018, trên địa bàn xã Đôn Thuận (giáp ranh xã Hưng Thuận) cũng nổi cơn sốt đất do thông tin Tập đoàn Cao su Việt Nam triển khai giai đoạn 3 dự án Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Phước Đông - Bời Lời. Giá đất trên địa bàn xã này cũng tăng khoảng 4 lần so với trước đó và khi lên đến đỉnh điểm thì “đứng” lại cách đây vài tháng. Đến nay, giai đoạn 3 của dự án trên thực tế vẫn chưa được triển khai trên địa bàn xã Đôn Thuận.

ĐÌNH CHUNG

Nhóm phóng viên Kinh tế

Tin liên quan
  • Thực hư quảng cáo về bán đất nền khu dân cư 

    Thực hư quảng cáo về bán đất nền khu dân cư

    Các khu đất được quảng cáo là đất khu dân cư để bán nền thực chất vẫn là đất của cá nhân được cấp QSDĐ; chính quyền địa phương cũng khẳng định không hề có dự án khu dân cư nào được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt ở địa phương.


Liên kết hữu ích