Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Tân Lập, huyện Tân Biên:

Một hầm chứa rác phế liệu gây lo lắng cho người dân 

Cập nhật ngày: 07/10/2017 - 06:15

BTN - Bởi khu đất có hầm chứa rác vốn là vựa phế liệu, không biết trước đây chủ vựa phế liệu vứt gì xuống hầm chứa rác, khi người chủ mới về dọn dẹp đất, đốt rác thải trong hầm chứa thì bốc lên mùi hôi vô cùng khó chịu. Người dân càng hoang mang hơn khi vườn cao su gần khu đất ấy sau đó đã bị héo đọt, rụng lá hàng loạt.

Hầm chứa rác phế liệu sau khi đốt.

Những ngày gần đây, người dân ấp Tân Đông 1, xã Tân Lập, huyện Tân Biên hết sức lo lắng về việc một hộ dân đốt rác thải trong hầm chứa. Bởi khu đất có hầm chứa rác vốn là vựa phế liệu, không biết trước đây chủ vựa phế liệu vứt gì xuống hầm chứa rác, khi người chủ mới về dọn dẹp đất, đốt rác thải trong hầm chứa thì bốc lên mùi hôi vô cùng khó chịu. Người dân càng hoang mang hơn khi vườn cao su gần khu đất ấy sau đó đã bị héo đọt, rụng lá hàng loạt.

Ông Nguyễn Văn Hương, chủ vườn cao su bên cạnh khu đất cho biết, lúc người chủ đất đốt hầm chứa rác thải phát sinh mùi hôi, dân ấp Tân Đông 1 đã đến trình báo chính quyền địa phương, yêu cầu chủ đất dập tắt đống lửa.

Nhưng sau khi dập lửa xong, mùi hôi từ hầm phế liệu phát tán nồng nặc hơn, khó chịu hơn. Vườn cao su của ông Hương, chỉ sau 1 ngày bị khói đốt hầm rác lan qua, cây cao su bắt đầu có dấu hiệu héo đọt, rụng lá. Rồi sau đó, không chỉ có một vài cây cao su mà đến hàng trăm cây bị ảnh hưởng.

Ông Hương đã báo chính quyền địa phương yêu cầu xử lý và làm rõ dưới hầm chứa rác là loại phế liệu gì mà khi đốt đã ảnh hưởng đến vườn cây cao su nặng nề như thế.

Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết, sau khi nhận được tin phản ánh của người dân, xã đã cử cán bộ vào lập biên bản ghi nhận tình hình thực tế, kiểm đếm số cây cao su bị ảnh hưởng. UBND xã cũng đã báo cáo vụ việc với Phòng Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) huyện Tân Biên.

Vừa qua, Sở TN-MT kết hợp Phòng TN-MT huyện đến kiểm tra lấy mẫu tại hầm chứa rác thải trên. Tuy nhiên, dưới hầm chứa rác thải là chất gì, có ảnh hưởng đến môi trường thế nào, địa phương chưa nắm được cụ thể.

Sắp tới, UBND xã sẽ mời người chủ đất có hầm chứa rác thải và hai người chủ vườn cây cao su bị ảnh hưởng đến xã để thương lượng việc bồi thường. Nếu các bên không thương lượng được, xã sẽ hướng dẫn khởi kiện ra toà yêu cầu bồi thường.

Người dân nơi đây cho biết, hiện nay, điều họ quan tâm nhất là kết quả kiểm tra của ngành TN-MT. Người dân muốn biết, dưới hầm chứa rác có những loại chất thải gì, có ảnh hưởng đến môi trường và sức khoẻ người dân hay không.

THIÊN TÂM