BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một lần đến Trường Sa 

Cập nhật ngày: 08/05/2017 - 15:36

BTNO - Trường Sa- hai tiếng thiêng liêng ấy như có một lực hấp dẫn khôn tả, như một lời giục giã đầy lôi cuốn từ khơi xa. Với tôi, dù đã từng được nghe, được thấy Trường Sa qua các phương tiện truyền thông đại chúng, qua các đợt triển lãm hoặc qua lời kể của những người trở về từ đảo, ấy vậy mà khi được đặt chân lên vùng biển đảo nơi này, trong tôi trào dâng nhiều cảm xúc mới mẻ, tràn đầy niềm vinh dự, tự hào khi được tận mắt nhìn thấy sức sống mạnh mẽ chốn Trường Sa.

Tiết mục văn nghệ trong hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương.

Ba hồi còi tàu hú vang rền báo hiệu giờ xuất hành đã đến. Ðúng 8 giờ sáng ngày 27.4, tàu kiểm ngư Việt Nam mang số hiệu KN - 490 bắt đầu rời cầu cảng Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh đưa hơn 200 đại biểu từ các tỉnh, thành Ðoàn, Ðoàn trực thuộc Trung ương, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Trung ương hội Chữ thập đỏ Việt Nam cùng những đại biểu ưu tú, tiêu biểu của nhiều ngành, nhiều giới đến với chuyến hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” năm 2017, do Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam tổ chức.

2 ngày 2 đêm lênh đênh trên biển là dịp để chúng tôi được gặp gỡ, giao lưu với cán bộ, chiến sĩ và thuỷ thủ của tàu KN - 490. Những cái nhìn bỡ ngỡ ban đầu qua mau, tiếp đến là những câu chuyện, những bài ca, bài thơ thắm đượm chất lính được thể hiện dưới bầu trời đêm đầy sao trong tiếng sóng vỗ vào mạn tàu, khiến chúng tôi như xích lại gần nhau hơn trong chuỗi hành trình còn lại.

Và rồi, ánh bình mình ló dạng, đảo Ðá Lớn B sừng sững như một pháo đài dần hiện ra trước mắt mọi người. Không khí sôi động khi các diễn viên của đoàn nghệ thuật cùng giao lưu văn nghệ, tổ chức trò chơi tập thể vui cùng các chiến sĩ. Những câu bày tỏ tình cảm từ các chiến sĩ gửi đến các bạn gái trong đoàn, những đoạn thơ… tự phát được cất lên xen lẫn tiếng cười giòn giã. Ở một góc khác của đảo, các hoạ sĩ đang vẽ chân dung tặng các chiến sĩ làm quà lưu niệm; nhóm khác hướng dẫn các anh lính đảo trồng, chăm sóc rau sạch trong vườn rau thanh niên. Mỗi người mỗi việc góp thêm không khí rộn ràng cho ngày hội vui cùng lính đảo. Mồ hôi lấm tấm nhưng tiếng nói cười vẫn vang vọng cả một góc trời.

Các em thiếu nhi đảo Trường Sa cùng vui ca hát.

Quệt những giọt mồ hôi trên trán, chiến sĩ hải quân trẻ Nguyễn Văn Trung, 21 tuổi, quê Sóc Sơn, Hà Nội đang thực hiện nghĩa vụ tại đảo Ðá Lớn B hồ hởi nói: “Hôm nay được các anh chị ra thăm, em cảm thấy rất vui. Với em, được trở thành một người lính đảo thật sự là niềm tự hào”.

 Xúc động khi lần đầu tiên được đặt chân lên đảo, Nguyễn Thành Tâm- sinh viên năm 3 Trường đại học Ðà Lạt chia sẻ: “Em rất vinh dự và tự hào khi đại diện cho hơn 9.000 sinh viên của trường tham gia chuyến hành trình này. Ðối với thế hệ trẻ chúng em, được đến những nơi cột mốc chủ quyền biên giới hải đảo và được chụp một tấm ảnh bên cột mốc có thể xem như một bước trưởng thành.

Ðoàn hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” đã đến thăm nhiều điểm trên quần đảo Trường Sa. Ngoài đảo Ðá Lớn B, đảo Trường Sa Lớn còn có đảo Ðá Lớn A, Nam Yết, Sơn Ca, Sinh Tồn, Cô Lin, Ðá Tây B, Nhà giàn DK1/21… Ðến đâu, đoàn cũng tặng quà, giao lưu văn hoá văn nghệ, thể thao cùng cán bộ chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, làm việc trên đảo; đồng thời cùng nhau tham quan các công trình, vườn rau thanh niên; xem phim tìm hiểu về những chiến công trên biển; cùng thả hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng đã hy sinh trên biển Ðông vv… Ðiểm đảo cuối cùng mà đoàn đặt chân đến là đảo Trường Sa Lớn. Ðêm giao lưu văn nghệ tại đây đã để lại nhiều nụ cười và cả nước mắt cho người về, người ở. Những giây phút chia tay đầy bịn rịn, bởi các em nhỏ trên đảo cứ quấn lấy chân các anh chị sinh viên, rồi những bàn tay sạm nắng vẫy chào tiễn biệt… mười ngày đã trôi qua thật nhanh.

Tỉnh đoàn Tây Ninh trao quà cho chiến sĩ đảo Trường Sa.

Phát biểu tại đêm tổng kết chuyến hành trình, Bí thư Trung ương Ðoàn Nguyễn Ngọc Lương cho biết: Qua 9 năm thực hiện liên tiếp, hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” đã đưa hàng ngàn lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên, sinh viên, doanh nhân trẻ ra đảo Trường Sa, qua đó thể hiện tinh thần yêu nước và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ trong công tác ủng hộ, giúp đỡ xây dựng các điểm đảo, chung sức bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, lãnh hải, thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Tổ quốc. Riêng cuộc hành trình năm nay nằm trong chuỗi hoạt động “Hành trình theo bước chân những người anh hùng” của tuổi trẻ cả nước nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27.7.

Cuộc hành trình đã khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc. Tổng giá trị từ hiện vật, hiện kim cùng quà tặng đoàn gửi đến các chiến sĩ và người dân Trường Sa hơn 4 tỷ đồng. Nhưng điều quý hơn cả- làm ấm lòng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo có lẽ chính là những tình cảm mà tuổi trẻ cả nước từ đất liền gửi ra vùng biển đảo xa xôi. Ðồng hành trong chuyến đi này, tuổi trẻ Tây Ninh đã gửi tặng cán bộ, chiến sĩ và người dân sinh sống trên đảo Trường Sa 20 triệu đồng tiền mặt cùng một số đặc sản của tỉnh nhà.

Nhật Khang