BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một loạt nhà mạng Âu, Á dừng đặt hàng điện thoại mới của Huawei 

Cập nhật ngày: 23/05/2019 - 13:41

Đây được xem là động thái mới nhất của các nhà mạng di động châu Âu và châu Á sau quyết định của Mỹ tuần trước nhằm vào Huawei.

Huawei ra mắt điện thoại P30 Lite ở Nhật Bản hôm 21/5. Ảnh: Nikkei.

Vodafone (VOD), nhà mạng di động lớn thứ hai thế giới hôm 22/5 cho hay họ đã ngừng mọi đơn hàng tại Anh cho dòng điện thoại thông minh Huawei Mate 20X (5G). Người phát ngôn của VOD cho hay đây chỉ là biện pháp tạm thời. Nhà mạng lớn nhất của Anh, EE cũng có động thái tương tự khi trì hoãn việc phát hành điện thoại thông minh mới của Huawei dù tuần trước, EE đã quảng cáo bản xem trước của điện thoại Mate 20X, nằm trong kế hoạch khởi động mạng 5G.

Các nhà mạng di động hàng đầu Nhật Bản, trong đó có NTT Docomo (DCMYY) tuyên bố đã ngừng đặt hàng dòng điện thoại Huawei P30 Lite. DCMYY trước đó dự định ra mắt điện thoại này vào cuối tháng. Yoshikumi Kuroda, người phát ngôn của Docomo cho hay, công ty này đang "xem xét các tác động từ quyết định của Mỹ". Các nhà mạng đối thủ của Docomo tại Nhật Bản như KDDI, SoftBank Corp cũng cho biết sẽ trì hoãn phát hành điện thoại Huawei mới theo kế hoạch.

Ngoài ra, Nikkei dẫn thông tin từ nhà mạng Chungwa Telecom lớn nhất Đài Loan cho biết đơn vị này có kế hoạch dừng nhập hàng điện thoại mới của Huawei, trong khi nhà mạng KT của Hàn Quốc cũng đang cân nhắc ngừng kinh doanh tạm thời với sản phẩm Huawei.

Năm ngoái, Huawei đã vượt qua Apple để trở thành thương hiệu điện thoại thông minh số 2 thế giới, chỉ sau Samsung. Một nửa doanh số của Huawei đến từ các thị trường ngoài Trung Quốc.

Loạt động thái từ các nhà mạng được đưa ra sau quyết định của Bộ Thương mại Mỹ hồi tuần trước, cấm Huawei không được mua các thiết bị và linh kiện của Mỹ nếu không có giấy phép, vì lý do đe dọa an ninh quốc gia này. Washington hôm 20/5 tạm nới lỏng thời hạn cấm với Huawei trong 90 ngày nhằm giảm thiểu tác động tới người dùng.

"Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ chặt chẽ giữa các đối tác song cũng nhận thấy áp lực mà một trong số họ phải chịu, đây là kết quả của những quyết định chính trị", phát ngôn viên của Huawei nói, gọi đây là "tình trạng đáng tiếc" và kỳ vọng sớm được giải quyết để công ty này có thể "tiếp tục cung cấp các sản phẩm công nghệ đẳng cấp cho khách hàng trên toàn thế giới".

Nguồn VNE (Theo CNN/Nikkei)


Liên kết hữu ích