BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một lòng vì đạo, vì dân 

Cập nhật ngày: 09/01/2019 - 18:40

BTN - Những thành tích đạt được đều xuất phát từ tấm lòng mong muốn giúp đời, giúp đạo, ông Thảo thấy mình hạnh phúc hơn khi nhìn thấy họ đạo và bà con ở địa phương từng ngày thay đổi, có cuộc sống được tốt hơn.

Ông Thảo với công việc hằng ngày ở họ đạo.

Người dân của một nước phải làm tròn bổn phận công dân đối với Tổ quốc, tuân thủ huấn lịnh của Hội thánh là phải cùng chính quyền, MTTQVN và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tạo mọi điều kiện chăm lo đời sống cho nhân dân tín đồ nghèo. Ðó là phương châm sống và làm việc của Giáo hữu Thượng Thảo Thanh, thế danh Nguyễn Văn Thảo- cai quản họ đạo ấp Hiệp Long, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành.

Ông Thảo cho biết, trước kia ông làm đạo ở xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu. Năm 1993, ở xã Bến Củi, các tín đồ đạo Cao Ðài còn rất ít, chỉ mới thành lập Ban Nghi lễ với khoảng 15 thành viên. Ông Thảo giữ vai trò Trưởng Ban Nghi lễ. Ðến năm 2003, ông Thảo đứng ra xin phép thành lập họ đạo Bến Củi.

Suốt thời gian làm việc ở họ đạo Bến Củi, ngoài nhiệm vụ của đạo, ông Thảo còn tham gia nhiều hoạt động ở địa phương như Phó ban Thanh tra nhân dân, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học, Trưởng ban Vận động xây dựng đời sống ở khu dân cư.

Ở vai trò nào, ông Thảo cũng hoàn thành và đặc biệt là tích cực làm tốt công tác xã hội, vận động mạnh thường quân chia sẻ khó khăn với người nghèo; khi thì khám, chữa bệnh miễn phí, khi thì tặng quà cho hộ khó khăn. Họ đạo Bến Củi cũng nhận hỗ trợ phụ cấp thường xuyên cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Với ông Thảo, dù hoạt động của đạo hay đời, ông đều mong muốn mang lại niềm vui cho bà con, cho tín đồ, đạo hữu.

Từ những đóng góp, những việc làm thiết thực của họ đạo, năm 2015, họ đạo Bến Củi vinh dự được công nhận là họ đạo xuất sắc 20 năm liên tiếp trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.

Sau khi công tác tại họ đạo Bến Củi, năm 2016, với sự điều động của Hội thánh Cao Ðài, ông Thảo về phụ trách công tác tại họ đạo ấp Hiệp Long, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành. Vẫn giữ vai trò là Trưởng Ban Cai quản họ đạo, ông Thảo tiếp tục vận động các mạnh thường quân hỗ trợ với người dân nghèo trên địa bàn.

Ðể chăm lo sức khoẻ cho bà con nghèo, mỗi năm ông Thảo đều mời bác sĩ từ thành phố Hồ Chí Minh đến tổ chức các buổi khám, cấp thuốc miễn phí cho bà con trong xã. Năm 2017-2018, đoàn đã khám, cấp thuốc cho trên 520 người, với tổng số tiền trên 160 triệu đồng. Ông còn liên hệ nhiều nguồn khác nhau để có tiền mua quà tặng cho bà con khó khăn trong xã.

Trung bình mỗi năm ông Thảo tặng khoảng 250 phần quà với tổng chi phí trên 50 triệu đồng. Ngoài ra, ông Thảo còn đại diện cho họ đạo phối hợp với Hội Chữ thập đỏ xã làm nhà cho hộ khó khăn. Họ đạo ấp Hiệp Long thường xuyên là địa chỉ tìm đến của địa phương khi có trường hợp khó khăn đột xuất cần hỗ trợ.

“Tôi đã trao đổi với MTTQ xã Hiệp Tân, sắp tới chọn ra những hộ khó khăn cần có sự trợ giúp lâu dài để chúng tôi giúp đỡ đều đặn mỗi tháng. Hiện nay, chúng tôi chỉ hỗ trợ đột xuất khi có người báo mà thôi”- ông Thảo cho biết.

Là người đứng đầu họ đạo, ông Thảo luôn nhắc nhở bản thân phải sống gương mẫu, vận động mọi người chấp hành đúng theo giáo lý của đạo, nhớ những lời dạy của các đấng tiền bối. Trong các cuộc họp trong họ đạo, ông Thảo còn đưa ra những câu chuyện làm gương của Bác Hồ để kể cho mọi người nghe, nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.

“Tôi được địa phương tuyên truyền về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tôi tìm hiểu thêm về cuộc đời của Hồ Chí Minh. Tôi đặc biệt ấn tượng về những mẩu chuyện nhỏ của Người trong cuộc sống hằng ngày, về tình yêu thương, sự nghiêm túc trong công việc, tiết kiệm trong chi tiêu. Nhất là câu chuyện về thời gian quý báu mà Bác đã dạy mọi người. Bản thân tôi thấy những điều này gắn liền với cuộc sống nên chia sẻ với mọi người để cùng nhau thay đổi, sống có ích hơn- ông Thảo nói.

Ông Thảo được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có những thành tích trong phong trào thi đua do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức, kỷ niệm chương của Uỷ ban MTTQVN vì những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc.

Những thành tích đạt được đều xuất phát từ tấm lòng mong muốn giúp đời, giúp đạo, ông Thảo thấy mình hạnh phúc hơn khi nhìn thấy họ đạo và bà con ở địa phương từng ngày thay đổi, có cuộc sống được tốt hơn.

N.D