BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một ly trà sữa trân châu ngọt bằng 20 thìa đường 

Cập nhật ngày: 08/01/2019 - 19:27

Thử nghiệm độ ngọt cho thấy một ly trà sữa trân châu ngọt bằng 20,5 thìa đường, tương đương 102,5 g đường.

Trà sữa là món đồ uống phổ biến ở nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Thức uống này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ đối với sức khỏe. 

Nhằm giúp cộng đồng nhận ra tác động của trà sữa đến sức khỏe, trang Channel News Asia đã tiến hành kiểm tra lượng đường trong món đồ uống này. Cụ thể, họ chọn ra các món hay được khách tới quán trà sữa gọi và mang chúng đến Viện Temasek Polytechnic (Singapore) để kiểm tra lượng đường.

Kết quả tính trên mỗi ly 500 ml với độ ngọt nguyên bản như sau:

- Một ly trà nhài hoa quả ngọt chứa 42 g đường, tương đương 8,5 thìa đường.

- Một ly trà chanh leo chứa 43 g đường, tương đương 8,5 thìa đường.

- Một ly trà sữa trân châu đường đen chứa 92,5 g đường, tương đương 18,5 thìa đường.

- Một ly trà sữa trân châu đen chứa 102,5 g đường, tương đương 20,5 thìa đường.

Với kết quả trên, trà sữa trân châu ngọt gấp ba lần một lon nước ngọt. Như vậy, trà sữa không hề lành mạnh hơn nước ngọt có ga như nhiều người lầm tưởng. 

 

Ảnh: Groupon.

Bà Siti Saifa, giảng viên ngành khoa học thực phẩm và dinh dưỡng tại Viện Temasek Polytechnic cho biết ngay cả khi khách hàng yêu cầu giảm ngọt, trà sữa vẫn chứa quá nhiều đường. Ủy ban Tăng cường Sức khỏe Singapore khuyến nghị mỗi người ăn không quá 45 g đường một ngày. Vượt quá mức này, cơ thể sẽ đối mặt với hàng loạt vấn đề như sâu răng, thừa cân, lão hóa da, đau khớp, tiểu đường tuýp 2, đau tim, đột quỵ và trầm cảm.

Để đảm bảo sức khỏe, bà Saifa khuyên những ai đam mê trà sữa giảm dần lượng đường hấp thụ bằng cách gọi cốc cỡ nhỏ nhất với độ ngọt thấp. Bên cạnh đó, cải thiện giấc ngủ, tránh căng thẳng và ăn vừa phải carbohydrate cũng giúp cơ thể bớt thèm đường hơn.

Nguồn VNExpress