Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

KỶ NIỆM 68 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG THI HÀNH ÁN HÌNH SỰ VÀ HỖ TRỢ TƯ PHÁP (7.11.1950 - 7.11.2018)

Một nữ cảnh sát yêu nghề, tận tâm với công việc 

Cập nhật ngày: 07/11/2018 - 11:51

BTN - Luôn tận tâm với công việc, làm tốt chức trách nhiệm vụ được giao, dù ở hoàn cảnh nào, Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Vân vẫn luôn thể hiện bản lĩnh của người nữ cảnh sát nhân dân.

Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Vân phổ biến những vấn đề có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người bị tạm giam, tạm giữ.

Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Vân tốt nghiệp Trường đại học Cảnh sát năm 2006, sau đó nhận nhiệm vụ tại Trại Tạm giam- Công an tỉnh. Làm công tác quản giáo, sau đó làm công tác tham mưu, đến tháng 10. 2015, Thiếu tá Vân được phân công về công tác tại Công an huyện Gò Dầu, giữ chức vụ Ðội trưởng Ðội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp cho đến nay. Thiếu tá Vân là người nữ cảnh sát duy nhất trong toàn tỉnh đảm nhiệm công việc nặng nề này.

Tiếp xúc với thiếu tá Vân, chúng tôi biết thêm nhiều về công việc thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp. Ðể có một phiên toà an toàn, đội phải xây dựng kế hoạch, phương án thật chu toàn, tỉ mỉ, phải nghiên cứu hồ sơ, cử cán bộ đến xem xét địa điểm sẽ tổ chức phiên toà nắm tình hình. Tiếp đó, Thiếu tá Vân nắm diễn biến tâm lý, tư tưởng của phạm nhân, từ đó phân công cán bộ, phương tiện phục vụ công tác trích xuất, dẫn giải, áp giải bị cáo, bảo vệ phiên toà được diễn ra đúng thời gian yêu cầu của Hội đồng xét xử, theo quy định pháp luật.

Ngoài những việc trên, Thiếu tá Vân còn phải lập kế hoạch chi tiết đưa ra các tình huống cụ thể cho từng sự việc, từng thời điểm và có biện pháp chủ động phòng ngừa, áp giải bị cáo đến nơi xét xử đúng theo thời gian quy định, không để xảy ra sự việc bị cáo trốn, tự sát, thông cung, chống đối… Có dịp tiếp xúc với Thiếu tá Vân, chúng tôi mới hiểu được nỗi vất vả của những cán bộ làm công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp.

Trước và trong phiên toà xét xử vụ án hình sự, đó là một quãng thời gian vô cùng căng thẳng, vất vả. Thiếu tá Vân còn làm tốt vai trò tham mưu, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện công tác tha tù trước thời hạn có điều kiện đúng theo pháp luật và hướng dẫn của cấp trên. Khi có phạm nhân được đặc xá trở về địa phương, Thiếu tá Vân lập hồ sơ quản lý, bàn giao lại cho Công an xã, thị trấn giáo dục, hướng dẫn tái hoà nhập cộng đồng.

Ðược biết, trong thời gian qua, Nhà tạm giữ Công an huyện Gò Dầu không để xảy ra vụ việc phức tạp nào liên quan đến quá trình giam giữ, cải tạo, người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân. Ðó là kết quả từ công việc giáo dục nâng cao kiến thức pháp luật cho người phạm tội mà Thiếu tá Vân cùng đồng đội thường xuyên tổ chức.

Quá trình công tác, Thiếu tá Vân luôn quan tâm phổ biến những vấn đề có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân. Các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Thi hành án dân sự, Luật Trợ giúp pháp lý, nội quy cơ sở giam giữ, cũng như chế độ chính sách… đều được Thiếu tá Vân truyền đạt cho từng đối tượng một cách thật dễ hiểu, dễ nhớ.

Thượng tá Phạm Văn Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp- Công an Tây Ninh cho biết, trước đây, đơn vị có xảy ra một số sai phạm về công tác tạm giam, tạm giữ nhưng từ khi Thiếu tá Vân phụ trách, hầu như không xảy ra sai phạm. Cá nhân Thiếu tá Vân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2017, qua kiểm tra, xét thi đua, Nhà tạm giữ Công an huyện Gò Dầu đạt được điểm cao nhất trong toàn tỉnh.

Luôn tận tâm với công việc, làm tốt chức trách nhiệm vụ được giao, dù ở hoàn cảnh nào, Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Vân vẫn luôn thể hiện bản lĩnh của người nữ cảnh sát nhân dân.

T.N