BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một sân chơi bổ ích 

Cập nhật ngày: 29/10/2018 - 10:57

BTN - Từ nhiều năm nay, mỗi chiều thứ 3, thứ 5, thứ 7 và chủ nhật, trên khoảng sân nhỏ một ngôi nhà thuộc ấp Chánh, xã An Thạnh, huyện Bến Cầu lại nhộn nhịp, huyên náo hơn hẳn khi có nhiều bạn nhỏ mặc trang phục võ thuật màu đen tập trung luyện võ. Ðây là những võ sinh đang theo học môn võ cổ truyền Việt Nam.

Các võ sinh câu lạc bộ võ cổ truyền tập luyện võ.

Chủ nhiệm CLB võ cổ truyền ở ấp Chánh này là em Trần Lê Kim Ngọc, sinh năm 2002, đang học lớp 11, Trường THPT Quang Trung (huyện Gò Dầu). Cô học trò nhỏ này là người khởi xướng lập nên CLB võ cổ truyền tại ấp Chánh. Nói về cơ duyên đến với võ thuật, Ngọc cho biết, từ nhỏ em đã thích học võ, nhưng không có cơ hội đến lớp học do chỗ học võ ở khá xa nhà.

Trong một lần tình cờ đến nhà người cậu ở Gò Dầu chơi, Ngọc mới biết cậu là một môn sinh của võ cổ truyền. Thế là cô bé Ngọc đã năn nỉ người cậu về mở lớp dạy võ ngay tại nhà mình. Thấy cháu mê học võ, người cậu của Ngọc cũng đã đồng ý. Năm 2014, lớp võ cổ truyền đã ra đời tại ấp Chánh.

Ban đầu lớp võ chỉ có vài võ sinh theo học. Chỉ sau một thời gian ngắn, lớp thu hút được nhiều thanh thiếu nhi theo học, với số lượng võ sinh tham gia trên 20 em, hầu hết là các bạn nhỏ ở nhiều lứa tuổi đến từ các ấp trong địa phương. Ðến nay, nơi đây trở thành một địa chỉ của người đam mê võ cổ truyền. Tham gia vào lớp học, các em không chỉ được tập luyện thế võ mà còn được dạy tinh thần võ thuật, trau dồi đạo đức và nhân cách sống.

Em Lê Thị Thanh Trúc, sinh năm 2003, ngụ tại ấp Chánh chia sẻ, trong một lần đi ngang lớp võ, em thấy rất thích thú khi xem mọi người tập luyện hăng say. Thế là em xin mẹ theo học. Qua một thời gian tập luyện võ, Trúc ngày càng yêu thích võ thuật.

Việc tập võ giúp Trúc cảm thấy nhanh nhẹn, hoạt bát hơn. Mỗi chiều đến lớp võ, được cùng các bạn, các em nhỏ tập luyện, giao lưu với nhau, Trúc cảm thấy rất vui. Em Thái Văn Tình, sinh năm 2008, cùng ngụ ấp Chánh bày tỏ: “Thấy bạn gần nhà đi học võ, em rất thích, nên xin mẹ cho đi học để rèn luyện sức khoẻ. Từ khi tập võ, em thấy sức khoẻ mình tốt hơn, tinh thần cũng phấn chấn hơn sau giờ học căng thẳng. Ðến lớp võ, chúng em còn được thầy giảng dạy về tinh thần võ thuật, nhiều điều hay lẽ phải như phải lễ phép, không được nói tục chửi thề, không được gây sự đánh nhau, biết giúp đỡ mọi người xung quanh...”.

Còn về Ngọc, được sự tận tình truyền dạy của cậu- cũng là huấn luyện viên của mình, cùng với sự miệt mài tập luyện, Ngọc đã nhanh chóng thuần thục các động tác cơ bản của võ cổ truyền. Ðến nay, Ngọc đã đạt được trình độ đai đỏ võ cổ truyền.

Ngọc được huấn luyện viên tin tưởng giao việc trông coi, quản lý lớp và hướng dẫn tập luyện cho các em nhỏ khi huấn luyện viên vắng mặt. Ngọc chia sẻ: “Em đến với võ thuật với mục đích chính là rèn luyện sức khoẻ. Nhưng dần dần, càng học em càng say mê. Em chăm chỉ tập luyện và mong muốn truyền đạt võ cổ truyền cho những bạn trẻ yêu thích môn võ này. Mỗi lần nhìn các em nhỏ hào hứng tập võ, em vui khó tả.

Em hy vọng lớp võ được duy trì lâu dài, để em cũng như các bạn nhỏ yêu thích võ được trau dồi võ thuật”. Với hy vọng lớp võ được giữ lửa, Ngọc luôn cố gắng luyện tập, và hướng dẫn tập võ cho các võ sinh thật tốt. Nhờ đó, gần 4 năm qua, lớp võ cổ truyền luôn được mở cửa đều đặn, thu hút nhiều võ sinh tham gia.

Ðược biết, tham gia vào lớp võ, mỗi học viên sẽ đóng 100.000 đồng/tháng. Học viên nào hoàn cảnh nghèo khó sẽ được học miễn phí. Một điều đặc biệt nữa là học phí thu được của lớp võ được sử dụng một phần để mua dụng cụ tập luyện; phần còn lại dành mua quà tặng các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ đó đến nay, huấn luyện viên và các võ sinh của lớp đã giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh nghèo khó trong và ngoài ấp. Nghĩa cử đẹp của thầy và trò trong lớp võ được nhiều người xung quanh yêu mến và ủng hộ.

Anh Nguyễn Thành Thẩm- Bí thư Xã đoàn An Thạnh cho biết, lớp võ trở thành sân chơi bổ ích, lành mạnh, giúp cho các em thiếu nhi rèn luyện sức khoẻ, tạo môi trường sinh hoạt tập thể lý tưởng, tránh xa những tệ nạn xã hội. Các võ sinh của lớp võ hay tham gia biểu diễn võ thuật phục vụ nhân các ngày lễ kỷ niệm ở địa phương. Tháng 9 vừa qua, lớp võ đã được Xã đoàn An Thạnh chính thức cho ra mắt, được gọi là CLB võ cổ truyền, với mục đích đưa CLB đi vào hoạt động nề nếp, ổn định, giữ gìn và phát huy giá trị của võ cổ truyền.

TH ANH