BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một thủ thư từ chối nhận sách do đệ nhất phu nhân Mỹ tặng 

Cập nhật ngày: 30/09/2017 - 22:00

Thủ thư một ngôi trường ở Boston đã từ chối thùng sách do Đệ nhất phu nhân Melania Trump tặng, cho rằng những cuốn sách này "sáo rỗng" và trường bà không cần.

Bà Melania Trump - Ảnh: AFP.

Hồi đầu tháng 9, văn phòng của Đệ nhất phu nhân thông báo rằng để vinh danh ngày "Cả nước đọc sách", bà Melania Trump sẽ gửi tặng sách cho các trường học trên khắp nước Mỹ từng được công nhận có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực giáo dục. 

Một ngôi trường ở mỗi bang đã nhận được một thùng sách gồm 10 cuốn của tiến sĩ Seuss. Ngôi trường của Liz Phipps Soeiro (tên cô thủ thư) là nơi duy nhất của bang Massachusetts nhận được vinh dự này, nhưng cô lại tỏ ra không hài lòng.

"Các thư viện trường trên khắp đất nước đang đóng cửa", Soeiro, thủ thư của ngôi trường ở Cambridge, thành phố Boston, bang Massachusetts, viết, CNN ngày 29-9 trích đăng. 

"Sao bà không tìm cách tặng sách cho các cộng đồng thiếu ngân quỹ và bị thiệt thòi đang tiếp tục bị ngó lơ và chỉ trích bởi những chính sách hiện tại của Bộ trưởng Bộ giáo dục Betsy DeVos? Những đứa trẻ đó không xứng đáng được tặng sách chỉ vì hoàn cảnh ngoài tầm kiểm soát của chúng à?".

Tuy nhiên, Soeiro cũng chỉ trích những quyển sách văn học mà Đệ nhất phu nhân chọn để gửi tặng, khi gọi tiến sĩ Seuss là "sáo rỗng" và tranh luận rằng những minh họa của cố tác giả này là mang nặng tính tuyên truyền chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, châm biếm và có khả năng gây hại cho trẻ em. 

Dẫu vậy, bà đã đề xuất một danh sách gồm 10 quyển sách mà bà hi vọng rằng sẽ làm sáng tỏ tác động của các chính sách của chính quyền ông Trump lên một số trẻ em. Danh sách đó gồm những câu chuyện về vấn đề nhập cư, vượt qua sự phân biệt chủng tộc và bất bình đẳng giới tính.

"Bà và phu quân của mình đang có một tác động trực tiếp lên cuộc đời của những đứa trẻ này. Xin vui lòng dành thời gian để tìm hiểu và quý trọng chúng", Soeiro viết.

Văn phòng của Đệ nhất phu nhân cho biết thật "đáng tiếc" khi Soeiro đã chính trị hóa món quà. 

"Bà Trump dự định sử dụng vai trò Đệ nhất phu nhân của mình để giúp đỡ càng nhiều trẻ em càng tốt. Bà đã cho thấy điều này trong cả hành động lẫn lời nói kể từ khi chồng mình đảm nhận vị trí Tổng thống, và gửi tặng sách cho các trường học trên khắp cả nước chỉ là một ví dụ. 

Biến hành động gửi tặng sách cho các học sinh thành một điều gì đó mang tính chia rẽ thì quả là điều đáng tiếc, nhưng Đệ nhất phu nhân vẫn cam kết với những nỗ lực của mình nhân danh các trẻ em trên khắp mọi nơi", nữ phát ngôn viên của Đệ nhất phu nhân viết trong một email gửi cho tạp chí Fortune.

Nguồn TTO

Từ khóa
Tuy nhiênSoeiro