BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành:

Một trường hợp “mua bán” đất… lạ lùng. 

Cập nhật ngày: 18/10/2017 - 13:09

BTN - Trong những ngày qua, tại huyện Châu Thành, dư luận xôn xao một vụ mua bán đất tiền tỷ “lạ lùng”.

Ranh đất xây tường của ông Tuấn giáp đất các con ông Hà.

BÁN ÐẤT, TRẢ TIỀN “SIÊU NHANH”

Theo đơn khiếu nại lần hai gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSÐT) Công an huyện Châu Thành, các cơ quan chức năng trong và ngoài tỉnh, các chị Nguyễn Thị Cẩm Hồng, Nguyễn Thị Thuý Hải, Nguyễn Thị Ngọc Hân (là chị em ruột), từ ngày 7.8, cả ba người gửi đơn đến Cơ quan CSÐT Công an huyện Châu Thành khiếu nại việc cơ quan này liên tục mời họ đến làm việc về vấn đề mua bán đất giữa họ với bà Lê Thị Xuân Hoa (chủ tiệm vàng Xuân Hoa ở thị trấn Châu Thành).

Trong đơn, các chị cho biết, từ ngày 16.5.2017 đến nay Cơ quan CSÐT đã làm việc nhưng vẫn chưa kết luận. Thậm chí, khi họ làm đơn khiếu nại, Cơ quan CSÐT cũng không trả lời, khiến cho họ hoang mang. Các chị cho rằng việc mời tới, mời lui mà không có kết luận rõ ràng, tạo dư luận tại địa phương khiến mọi người nghĩ không tốt về họ.

Theo đơn khiếu nại lần thứ nhất gửi Cơ quan CSÐT Công an huyện Châu Thành, ngày 11.5.2017, cả ba chị em thoả thuận bán 10.848m2 đất cho bà Hoa với giá 14 tỷ đồng, toạ lạc tại thị trấn Châu Thành. Ba chị em giao toàn bộ giấy CNQSDÐ, bản sao sổ hộ khẩu, giấy CMND của người cho bà Hoa. Bà Hoa chuyển tiền thanh toán cho các chị trong ngày 11.5.2017.

Liên quan đến việc chuyển nhượng đất trên, cha của các chị Hồng, Hải, Hân là ông Nguyễn Văn Hà (cán bộ hưu trí) cũng “được” Cơ quan CSÐT Công an huyện Châu Thành liên tục mời làm việc nên cũng có đơn khiếu nại. Ông cho rằng, việc mua bán đất là giao dịch giữa con ông và bà Hoa nhưng Cơ quan CSÐT mời ông đến làm việc đã gây khó khăn trong sinh hoạt, làm ảnh hưởng danh dự, uy tín của ông ở địa phương.

Sau khi được Cơ quan CSÐT mời làm việc, ông Hà viết bản tường trình nêu rõ sự việc như sau: con gái của ông là chị Hồng, Hải, Hân có 10.848m2 đất ruộng ở thị trấn Châu Thành. Vị trí đất có một cạnh “gần mé đường nhựa 781”, hướng đến ngã tư thị trấn Châu Thành, một cạnh hướng đường nhựa vào khu vực mã ngồi.

Ngày 25.4.2017, ông Hà đến nhà bà Hoa kêu bán toàn bộ diện tích đất với giá 14 tỷ đồng. Ông Hà cũng báo toàn bộ hiện trạng diện tích và ranh đất cho bà Hoa. Ngày 11.5.2017, bà Hoa điện thoại kêu các con ông Hà mang toàn bộ giấy CNQSDÐ đến nhà cho bà xem.

Khoảng 13 giờ 30 phút, ông Hà và các con đến nhà bà Hoa. Lúc này, tại nhà bà Hoa có anh Võ Thành Tú - cán bộ tư pháp thị trấn Châu Thành. Các con ông Hà đưa giấy CNQSDÐ, hộ khẩu, giấy CMND cho bà Hoa, và anh Tú xem. Sau đó, anh Tú đưa 3 bộ hợp đồng mua bán đất cho các con ông Hà ký tên. Các con ông Hà ký tên vào cả sổ bộ của thị trấn Châu Thành. Việc giao dịch mua bán, chuyển tiền xong gần 17 giờ ngày 11.5.2017. 

Đất ông Tuấn (vừa đổ đất) giáp đường 781. Phía trong là đất con ông Hà.

Tuy nhiên, khoảng 10 giờ ngày 12.5.2017, bà Hoa điện thoại kêu ông Hà đến nhà, yêu cầu trả tiền lại với lý do, đất không giáp đường nhựa 781. Ông Hà cho biết, khi thoả thuận mua bán, ông nói đất của các con ông tiếp giáp với một bức tường thấp do chủ khác xây đã lâu.

Còn bà Hoa cho rằng ông Hà nói vị trí đất của các con ông Hà tiếp giáp với đường nhựa (tức là bao gồm luôn phần đất kế bên đất của các con ông Hà). Bà Hoa yêu cầu ông Hà ký giấy nợ số tiền 14 tỷ đồng mà bà đã chuyển vào tài khoản cho các con ông Hà.

Theo ông Hà, do ông không đồng ý viết giấy nhận nợ nên bà Hoa cùng người thân trong gia đình không đồng ý cho ông về. Ông Hà điện thoại báo cảnh sát 113, nhờ đến can thiệp, ông mới được về. Ông Hà cũng có đơn trình báo sự việc trên gửi Công an huyện Châu Thành.

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Hoa không trao đổi nội dung gì liên quan đến việc giao dịch mua bán đất nêu trên mà kêu một người con trai mở đoạn ghi âm trong máy điện thoại cho phóng viên nghe (có chồng bà Hoa ngồi kế bên).

Ðoạn ghi âm thể hiện 3 giọng nói của 3 người đàn ông và 1 người phụ nữ. Quá trình nghe đoạn ghi âm, nhờ sự giải thích thêm của chồng bà Hoa, tôi được biết, sau khi việc mua bán và chuyển tiền thanh toán xong, gia đình bà Hoa phát hiện đất mà các con ông Hà bán không tiếp giáp với đường 781 nên gia đình bà Hoa đến nhà ông Hà (chồng bà Hoa không vào nhà).

Ðoạn ghi âm thể hiện, lúc đầu bà Hoa và người con đề nghị ông Hà nói rõ, xác định đất mà các con ông bán cho bà Hoa chiều ngang gần 100m giáp đường nhựa (mặt tiền), sâu vô hơn 100m. Lúc này, giọng một người đàn ông được cho là ông Hà xác nhận bằng lời nói đúng như vậy.

Tuy nhiên, khi mẹ con bà Hoa liên tục lặp lại câu hỏi: Có phải ông Hà nói bán đất giáp mặt tiền (đường nhựa 781) hay không thì ông Hà không trả lời thẳng vào vấn đề mà lại nói về diện tích đất đã mua bán. Mẹ con bà Hoa yêu cầu ông Hà viết giấy xác nhận có mua bán đất giáp mặt tiền đường 781 nhưng ông Hà từ chối.

Quá trình nói chuyện, bà Hoa luôn nói: “Nếu chú bán đất không giáp đường nhựa thì trả tiền lại cho con, con trả giấy lại”. Ông Hà vẫn không viết giấy xác nhận đất các con ông bán cho bà Hoa giáp đường nhựa hay không giáp đường nhựa mà hẹn sáng mai sẽ đến nhà bà Hoa. Sau đó, ông Hà không đến.

CẦN GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO TỘI PHẠM THEO ÐÚNG QUY ÐỊNH

Anh Lê Tấn Tài, cán bộ phụ trách địa chính UBND thị trấn Châu Thành cho biết, hồ sơ chuyển nhượng đất giữa các con ông Hà và bà Hoa chưa đến bộ phận làm thủ tục chuyển nhượng đất do cán bộ địa chính phụ trách.

Anh Tài cung cấp cho chúng tôi sơ đồ thể hiện các thửa đất 782, 803, 802, 807 do các con ông Hà đứng tên QSD giáp với các thửa đất 777, 778, 779, 780 do người khác đứng tên QSD (đất các con ông Hà không giáp với đường 781).

Cán bộ tư pháp thị trấn Châu Thành Võ Thành Tú cũng xác nhận, anh có đến nhà bà Hoa, mang theo hồ sơ giấy tờ làm thủ tục chuyển QSD đất.

Qua tìm hiểu, phần đất giáp với đất của các con ông Hà, đồng thời giáp ranh với đường 781 hiện nay do anh Võ Minh Tuấn đứng tên QSDÐ. Anh Tuấn cho biết, anh mua phần đất này trước tết Nguyên đán, nhưng làm thủ tục chuyển nhượng thời gian gần đây từ người khác chứ không phải từ cha con ông Hà. Anh Tuấn đã xây tường ranh giáp với đất ông Hà và đổ đất thêm vào phần đất này.

Tuy nhiên, khi được hỏi việc xây dựng tường ranh vào ngày nào, anh Tuấn không nhớ chính xác. Tuy nhiên, hồ sơ tại Văn phòng Ðăng ký đất đai Chi nhánh Châu Thành thể hiện anh Tuấn chuyển QSDÐ từ bà Nguyễn Thị Kiệp, hợp đồng chuyển nhượng vào ngày 20.5.2017.

Về ranh giữa đất các con ông Hà và đất anh Tuấn, chồng bà Hoa cho biết, trước khi cha con ông Hà bán đất, gia đình ông không thấy ranh đất này, chỉ sau khi có việc giao dịch mua bán, mới thấy có người xây tường ranh, đổ đất.

Về vụ việc trên, ngày 19.7.2017, luật sư Võ Tùng Quân (Ðoàn Luật sư Tây Ninh)- là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chị Hân đã có văn bản gửi Trưởng Công an huyện Châu Thành với nội dung đề nghị Trưởng Công an huyện có ý kiến bằng văn bản.

Thứ nhất, giấy mời làm việc đối với chị Hân của Cơ quan CSÐT Công an huyện Châu Thành nằm trong trường hợp tố giác về tội phạm hay tin báo về tội phạm. Nếu là một trong hai trường hợp này, đề nghị có văn bản chính thức theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Thứ hai, trường hợp mua bán giữa chị Hân và bà Hoa là tranh chấp dân sự, đề nghị Công an huyện Châu Thành cũng có văn bản đối với trường hợp này.

Ðược biết, hiện nay, Cơ quan CSÐT Công an huyện Châu Thành chưa có kết luận về việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm như thế nào theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Còn trong giấy mời của Cơ quan CSÐT Công an huyện Châu Thành gửi ông Hà và các con của ông đều có ghi rõ “làm việc nội dung có liên quan theo đơn tố cáo của bà Lê Thị Xuân Hoa” và “làm việc về việc mua bán đất cho bà Lê Thị Xuân Hoa”.

ÐỨC TIẾN