BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Một tuần “như mơ”

Cập nhật ngày: 15/10/2018 - 11:31

BTN - Chào nhà báo, qua theo dõi thời sự trong tỉnh, tôi thấy trong tuần rồi tỉnh mình có nhiều tin vui quá hả ông?

-Dĩ nhiên rồi. Trong giai đoạn tăng tốc phát triển hiện nay, thì qua một tuần lễ, trên địa bàn tỉnh hơn một triệu dân ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đất nước ắt phải có không ít tin vui. Nhưng mà không hiểu ông muốn nói đến tin tức thuộc lĩnh vực nào vậy?

-Thì còn lĩnh vực nào thu hút sự quan tâm của người dân hơn là chuyện phát triển kinh tế xã hội, vì nó gắn liền với cuộc sống người dân đó mà.

-Ờ, về chuyện phát triển thì trong tuần qua tỉnh mình có hai sự kiện rất đáng phấn khởi, thu hút sự chú ý của nhân dân nhiều nhất, đó là sự việc đầu tuần tỉnh tổ chức công bố Ðồ án quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia núi Bà Ðen đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt qua Quyết định số 1099/QÐ-TTg ngày 5 tháng 9 năm nay, để khởi động việc tổ chức thực hiện quyết định quan trọng này.

Rồi ngay sau đó, đến cuối tuần là buổi lễ khởi công Bệnh viện Xuyên Á Tây Ninh ở huyện Gò Dầu. Như vậy, nếu kể luôn sự việc khởi động dự án điện mặt trời trong vùng bán ngập hồ Dầu Tiếng hồi cuối tháng 6 là có tới 3 sự kiện thuộc loại trọng đại được tỉnh “bật đèn xanh” từ đầu năm đến nay. Ông gọi đó là những tin vui kể cũng không sai.

-Những dự án, đồ án ấy thật hoành tráng với “tầm vóc thế kỷ” đáng gọi là bước nhảy vọt sau hơn 180 năm hình thành và phát triển quê hương mình, ông hả?

-Ðúng vậy. Chuyện xây dựng khu du lịch quốc gia ở quần thể núi cao nhất miền Nam và xây dựng hệ thống năng lượng tái tạo - điện mặt trời công suất lớn ở hồ nước nhân tạo chứa một tỷ rưỡi mét khối nước thuộc địa bàn một tỉnh có truyền thống lịch sử vẻ vang qua ba cuộc chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quốc, cũng có thể gọi là những bước “đại nhảy vọt” đó chứ.

-Có lẽ vậy. Thế còn cái bệnh viện hiện đại ở phía Nam tỉnh ta thì sao?

-Nếu như chuyện “du lịch núi, điện nắng hồ” là chuyện quốc kế, thì chuyện xây bệnh viện hiện đại là chuyện dân sinh, mà chuyện nào cũng thể hiện sự chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao phúc lợi xã hội rất thiết thực của Ðảng bộ, chính quyền tỉnh đối với nhân dân tỉnh nhà.

-Và tôi cũng được nghe là những dự án, công trình quy mô lớn ấy đều từ nguồn lực thu hút đầu tư xã hội hoá chứ không phải từ nguồn ngân sách Nhà nước hả ông?

-Ðúng vậy, Bàn Dân nghĩ, tỉnh mình là địa phương toạ lạc ở miền địa đầu biên giới, phải gánh chịu hậu quả chiến tranh nặng nề nhất nhì trong nước, có giàu có gì đâu mà chi ngân sách hàng ngàn, hàng chục ngàn tỷ đồng để có thể thực hiện những dự án, công trình thuộc loại “đại quy mô” ấy.

Vì vậy, nếu không thu hút được nguồn đầu tư từ các tập đoàn kinh tế trong, ngoài nước thì… có nằm mơ cũng không thấy được chuyện “mở mày, mở mặt” với sự phát triển “quốc kế - dân sinh” đàng hoàng, to đẹp dường ấy.

BÀN DÂN