Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Qua đơn bạn đọc

Một vụ thi hành án có dấu hiệu trái quy định pháp luật 

Cập nhật ngày: 05/01/2019 - 21:27

BTN - Ðược biết, theo quy định, khi bản án có hiệu lực pháp luật, cơ quan Thi hành án phải tiến hành thi hành án theo quy định, trừ trường hợp bản án có kháng nghị của cơ quan có thẩm quyền, yêu cầu tạm dừng thi hành án. Ðiều 47 Luật THADS quy định “…trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày thu được tiền, tài sản thi hành án, chấp hành viên phải thực hiện việc thanh toán tiền, trả tài sản thi hành án quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Ðiều này”.

Bà Dới, bà Bằng, bà Huệ (từ trái qua) vẫn đang trông chờ được thi hành án.

“Thực tế, từ khi bản án phúc thẩm của TAND tỉnh có hiệu lực đến nay, chúng tôi không hề nhận được bất cứ văn bản nào có liên quan đến việc phải tạm hoãn thi hành án của TAND Cấp cao. Vậy tại sao chấp hành viên vẫn chưa chịu tiến hành chi tiền thi hành án. Chúng tôi phải chờ đến bao giờ? Quyền lợi của người được thi hành án đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm”- bà Nguyễn Thị Bằng bức xúc.

Ngày 10.11.2018, Báo Tây Ninh có đăng bài “Sao không giao tiền cho người được thi hành án?”. Bài báo đề cập đến nội dung đơn khiếu nại của các bà Nguyễn Thị Bằng, ngụ ấp Bình Trung, xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh, là người được thi hành án số tiền 250 triệu đồng; bà Dương Thị Dới, ngụ ấp Cầy Xiêng, xã Ðồng Khởi, huyện Châu Thành, được thi hành án số tiền 220 triệu đồng; bà Hồ Thị Huệ, cùng ngụ ấp Cầy Xiêng, được thi hành án số tiền 150 triệu đồng.

Cả 3 bà đồng khiếu nại Chi cục THADS huyện Châu Thành chậm thi hành án đối với số tiền nêu trên. Trong khi, bên phải thi hành án đã nộp tiền vào Chi cục THADS. Chi cục đã ký các quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu của các bà vào ngày 10.11.2015. Thực tế, vấn đề khiếu nại của những người được thi hành án nêu trên đã được Chi cục THADS giải quyết bằng các quyết định cụ thể. Tuy nhiên, việc thi hành án vẫn bị kéo dài.

Sau khi Báo Tây Ninh phản ánh, ngày 13.11.2018, Cục THADS tỉnh có Văn bản số 1296 cho biết “… việc khiếu nại của các bà đã được Chi cục trưởng Chi cục THADS ban hành các quyết định giải quyết số 02, 03, 04 vào ngày 22.1.2018. Cụ thể, Chi cục trưởng Chi cục THADS chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của các bà về việc chậm chi trả tiền sau khi bán tài sản của người phải thi hành án”. Văn bản số 1296 còn nêu rõ: “Trên cơ sở các quyết định giải quyết khiếu nại vừa trình bày, Cục THADS tỉnh sẽ chỉ đạo Chi cục trưởng Chi cục THADS tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ vụ việc, chỉ đạo chấp hành viên có biện pháp tổ chức thi hành án dứt điểm”.

Bà Bằng, bà Dới, bà Huệ vô cùng phấn khởi khi hay tin sẽ được thi hành án dứt điểm. Tuy nhiên, sự việc diễn biến không như công văn của Cục THADS tỉnh. Mới đây, cả ba bà lại gửi đơn đến Báo Tây Ninh khiếu nại Chi cục THADS huyện Châu Thành vẫn chưa thi hành án.

Ðược biết, sau khi có quyết định thi hành án, chấp hành viên (CHV) đã xác minh điều kiện của bên phải thi hành án là ông Nguyễn Văn Cảnh và bà Dương Thị Giói, đồng thời ra Quyết định số 46 ngày 10.6.2015 kê biên tài sản để bảo đảm thi hành án. Tài sản kê biên gồm phần đất có diện tích 874,6m2 và tài sản khác gắn liền với đất, thuộc thửa 51, tờ bản đồ 113, toạ lạc tại ấp Cầy Xiêng.

Sau đó, tài sản được đưa ra bán đấu giá 618 triệu đồng, giảm giá lần 1 còn lại khoảng 606 triệu đồng nhưng vẫn không có người tham gia đấu giá. CHV lập biên bản làm việc với những người được thi hành án là bà Huệ, bà Bằng, bà Dới và ông Nguyễn Văn Ðẹp (một chủ nợ riêng đối với ông Cảnh) để thoả thuận nhận tài sản khấu trừ tiền thi hành án. Các bên thống nhất cho ông Cảnh, bà Giói tự bán tài sản và thanh toán nợ cho ngân hàng (ông Cảnh và bà Giói đã vay trước đó), số tiền còn lại chi trả cho những người được thi hành án theo quy định.

Tháng 9.2017, ông Nguyễn Tấn Bữu là người mua tài sản của ông Cảnh và bà Giói theo giá thẩm định khoảng 618 triệu đồng, đồng thời đã nộp số tiền tại Chi cục THADS. Sau khi thanh toán tiền nợ cho ngân hàng, chi phí kê biên, thẩm định giá, bán đấu giá, tiền hỗ trợ cho người phải thi hành án... phần tiền còn lại là khoảng 309 triệu đồng được gửi vào ngân hàng.

Nhằm phân chia tỷ lệ chi trả số tiền còn lại cho những người được thi hành án, ngày 30.11.2017, CHV có công văn gửi đến TAND tỉnh để xem xét lại Quyết định số 15 ngày 25.7.2017 về việc sửa chữa bổ sung Bản án phúc thẩm về hôn nhân gia đình số 26 ngày 29.6.2017 của TAND tỉnh. Nội dung Quyết định số 15 liên quan đến việc xác định tài sản chung, tài sản riêng của ông Cảnh và bà Giói. Ngày 13.12.2017, TAND tỉnh có công văn chuyển đơn khiếu nại của ông Ðẹp đối với Quyết định số 15 đến TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh theo quy định.

Do số tiền còn lại liên quan đến tài sản chung, tài sản riêng của vợ chồng ông Cảnh không đủ để bảo đảm cho những người được thi hành án, nên CHV chưa phân phối và đã gửi tiền vào ngân hàng dẫn đến việc bà Bằng, bà Huệ, bà Dới khiếu nại CHV chậm chi trả tiền thi hành án. Chi cục THADS cho rằng khiếu nại của những người được thi hành án là có cơ sở nên chấp nhận một phần nội dung khiếu nại.

Ðồng thời cho biết, do Quyết định số 15 nêu trên có liên quan đến tài sản chung và riêng của vợ chồng ông Cảnh, căn cứ theo Ðiều 47 Luật THADS, việc chia tỷ lệ số tiền trên không đủ bảo đảm cho các bản án “có sau” quyết định kê biên tài sản. Chi cục cho rằng, để bảo đảm việc phân chia số tiền theo đúng quy định, sau khi có văn bản trả lời của TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh, Chi cục THADS sẽ tổ chức thi hành án.

Về việc Chi cục THADS huyện Châu Thành vẫn chưa thi hành dứt điểm vụ việc, ngày 26.12.2018, Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: “Sau khi có thông tin phản hồi cho phóng viên Báo Tây Ninh, Cục THADS tỉnh đã mời ông Ðỗ Thành Ðông - Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện lên làm việc và trực tiếp chỉ đạo phải thực hiện theo tinh thần công văn bản ngày 13.11.2018 của Cục THADS tỉnh. Tuy nhiên đến nay, Cục vẫn chưa nhận được báo cáo cụ thể của Chi cục về việc này”.

Ngày 2.1.2019, trao đổi với phóng viên, CHV Nguyễn Văn Thắng khẳng định: “Hiện Chi cục THADS huyện vẫn đang chờ ý kiến phản hồi từ TAND cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh về vấn đề khiếu nại của ông Ðẹp”.

Ðược biết, theo quy định, khi bản án có hiệu lực pháp luật, cơ quan Thi hành án phải tiến hành thi hành án theo quy định, trừ trường hợp bản án có kháng nghị của cơ quan có thẩm quyền, yêu cầu tạm dừng thi hành án. Ðiều 47 Luật THADS quy định “…trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày thu được tiền, tài sản thi hành án, chấp hành viên phải thực hiện việc thanh toán tiền, trả tài sản thi hành án quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Ðiều này”.

Ðiều 48 của luật này cũng quy định, thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự ra quyết định hoãn thi hành án trong trường hợp đang trong thời hạn cơ quan có thẩm quyền giải thích bản án, quyết định và trả lời kiến nghị của cơ quan Thi hành án dân sự. Và thời hạn “trả lời kiến nghị của cơ quan Thi hành án dân sự về việc xem xét lại bản án, quyết định của Toà án theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm trong 90 ngày, kể từ ngày nhận được kiến nghị”.

Ðược biết, Chi cục THADS huyện chưa gửi công văn nào đến TAND cấp cao hay cơ quan có thẩm quyền khác. Như vậy, căn cứ vào những quy định trên, trường hợp chấp hành viên không giao tiền cho các bà Nguyễn Thị Bằng, bà Dương Thị Dới, bà Hồ Thị Huệ mà lại “chờ” cho thấy có dấu hiệu trái pháp luật, cần phải được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo đúng quy định.

QUỐC SƠN