BAOTAYNINH.VN trên Google News

MTTQ Việt Nam ủng hộ ‘chất lửa’ chống tiêu cực trong báo chí 

Cập nhật ngày: 04/03/2017 - 09:29

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, báo chí chống tham nhũng không phải chỉ có tiếng nói của báo chí, mà sẽ trở thành tiếng nói của Mặt trận và các tổ chức thành viên với chính quyền để cùng giải quyết sự việc.

 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khen thưởng nhà báo Hiền Dung và Ban biên tập Báo Phụ nữ TPHCM. Ảnh: VGP/Phương Liên

Khen thưởng nữ nhà báo chống tiêu cực

Chiều 3.3, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã gặp gỡ, động viên và khen thưởng Ban biên tập Báo Phụ nữ TPHCM với những bài viết chống tiêu cực thời gian gần đây.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho hay, sau khi đọc xong bài báo “Tỉnh Bạc Liêu: Lãnh đạo “bó tay” trước cán bộ vô kỷ luật” đăng ngày 25.2 vừa qua, ông đã có nhiều suy nghĩ, trăn trở về ý thức, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ được nêu trong bài viết. Mặc dù không phải báo Trung ương, nhưng khi đọc thấy tính chất nghiêm trọng của sự việc, ông đã yêu cầu photo bài báo cho toàn bộ Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đọc và sau đó góp ý xem nên làm gì.

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã hoan nghênh tác giả bài báo, Ban biên tập và trực tiếp muốn lắng nghe tác giả trao đổi về ý tưởng, tính phát hiện và quá trình triển khai bài báo.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, báo chí chống tham nhũng không phải chỉ có tiếng nói của báo chí, mà là tiếng nói của Mặt trận và các tổ chức thành viên với chính quyền để cùng “đeo bám” sự việc. Phía sau mỗi nhà báo là ban biên tập, sau ban biên tập là cơ quan chủ quản và các tổ chức khác như Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh…

Nhà báo Hiền Dung (Cơ quan thường trú tại Cần Thơ của Báo Phụ nữ TPHCM) rất bất ngờ khi được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khen thưởng và biết Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ đã đích thân chỉ đạo các bộ phận vào cuộc quyết liệt để xử lý vụ việc.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Bạc Liêu quan tâm giải quyết sự việc được bài báo nêu sớm nhất để đời sống công nhân ở đơn vị đó nhanh chóng được cải thiện.

Phát huy vai trò báo chí trong đấu tranh chống suy thoái

Ông Nguyễn Thiện Nhân thay mặt lãnh đạo MTTQ Việt Nam cảm ơn “chất lửa” chống tiêu cực của Báo Phụ nữ TPHCM, cảm ơn Hội LHPN TPHCM đã ủng hộ những bài viết chống tham nhũng của báo.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, báo chí cần làm cho người dân, cán bộ quản lý cùng tham gia chống suy thoái, tham nhũng một cách quyết liệt, vì đây là vấn đề đe dọa tới sự tồn vong của đất nước. Suy thoái, tham nhũng sẽ gây biến động trong xã hội, cướp đi cơ hội phát triển của đất nước.

Khẳng định trách nhiệm của MTTQ, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các cơ quan báo chí, trong đó có hệ thống báo chí của Mặt trận cùng vào cuộc đồng hành chống tham nhũng. MTTQ sẽ phối hợp cùng lãnh đạo các tổ chức chính trị-xã hội, Hội Nhà báo Việt Nam rà soát thông tin báo chí, nhân dân phản ánh để chọn lọc chuyển đến cơ quan chính quyền.

Khi báo chí lên tiếng, chính quyền đáng lẽ phải giải quyết, nếu sự việc là chính xác. Nhưng nếu không xử lý, hoặc xử lý chậm quá, MTTQ cam kết sẽ đồng hành cùng báo chí, tham gia tích cực trong việc thực hiện chống tham nhũng, suy thoái ở một đơn vị cụ thể nào đó.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam đang tổ chức giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. Giải được tổ chức nhằm phát huy vai trò giám sát của MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội, của nhân dân, báo chí và công luận trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực phòng, chống tham nhũng, lãng phí; khuyến khích người dân, các cơ quan báo chí phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ…

Nguồn  Chinhphu.vn