BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn tràn lan 

Cập nhật ngày: 26/11/2017 - 06:14

BTN - Các ngành chức năng của tỉnh cũng đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra các điểm kinh doanh mũ bảo hiểm, phát hiện, thu giữ hàng ngàn nón bảo hiểm kém chất lượng. Thế nhưng, tình trạng này vẫn diễn ra tràn lan.

Mũ bảo hiểm với giá 50 ngàn đồng/cái được bày bán công khai trên lề đường Trần Phú, phường Ninh Sơn.

Những năm qua, Nhà nước đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền sâu rộng về tác hại của mũ bảo hiểm kém chất lượng đối với người sử dụng khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, các ngành chức năng của tỉnh cũng đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra các điểm kinh doanh mũ bảo hiểm, phát hiện, thu giữ hàng ngàn nón bảo hiểm kém chất lượng. Thế nhưng, tình trạng này vẫn diễn ra tràn lan.

 

CHỈ 50 NGÀN ÐỒNG MỘT CHIẾC

Thực tế, phần lớn người mua mũ bảo hiểm kém chất lượng đều biết rằng loại mũ này không bảo đảm an toàn tính mạng khi xảy ra tai nạn giao thông. Thế nhưng họ vẫn sử dụng, nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Chính vì thế, mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn còn “đất sống”.

Tại một điểm bán mũ bảo hiểm nằm trên lề đường Trần Phú, phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh, người bán không ngại trưng bảng quảng cáo giá chỉ 50 ngàn đồng/chiếc với màu sắc, mẫu mã rất bắt mắt. Người bán luôn mạnh miệng cho rằng loại nón giá rẻ này, có tem đạt chất lượng hẳn hoi, cứ yên tâm đội chạy ra đường... không sợ bị công an phạt (?!).

 Tại một tủ kinh doanh thuốc lá ven đường Cách Mạng Tháng Tám, thành phố Tây Ninh có bày bán mũ bảo hiểm, người bán cho biết, những chiếc mũ này là hàng khuyến mãi của một đơn vị viễn thông. Vì khách hàng không có nhu cầu sử dụng nên đã “chia” lại cho bà để bán, với giá rẻ- chỉ có giá 80 ngàn đồng/chiếc mà thôi.

Mũ bảo hiểm kém chất lượng không những được bày bán ở vỉa hè, tủ thuốc lá, mà còn cả trong cửa hàng kinh doanh điện thoại di động. Tại một cửa hàng trên đường Phạm Văn Ðồng, thị trấn Hoà Thành, anh chủ cửa hàng cho biết, những chiếc mũ bảo hiểm này do các doanh nghiệp viễn thông tặng khách hàng, cửa hàng của anh mua lại để bán cho khách có nhu cầu. Giá mỗi chiếc cũng chỉ tầm 100 ngàn đồng/chiếc.

Trong khi đó, tại một cửa hàng chuyên kinh doanh mũ bảo hiểm, người chủ khẳng định, mỗi chiếc đạt quy chuẩn, có tem hợp quy, giá phải từ 250 ngàn đồng đến hơn 1 triệu đồng/chiếc- thậm chí có chiếc giá lên đến vài triệu đồng. Mũ bảo hiểm với giá từ 50 - 100 ngàn đồng/chiếc thì khó có thể đạt chất lượng.

CHƯA THỂ XỬ LÝ DỨT ÐIỂM

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 10 năm qua- kể từ khi triển khai quy định bắt buộc người đi xe mô tô, xe gắn máy và xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, Sở Công Thương đã chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng mũ bảo hiểm, nhằm kịp thời phát hiện các hành vi sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

Kết quả, lực lượng chức năng đã kiểm tra 336 cửa hàng, điểm buôn bán mũ bảo hiểm, phát hiện và lập biên bản xử lý 153 trường hợp; tịch thu 3.448 mũ bảo hiểm, 1.315 gáo mũ, 60.500 tem “CR” các loại... Ðáng chú ý, lực lượng chức năng đã phát hiện 1 trường hợp sản xuất mũ bảo hiểm giả tại khu phố Ninh Trung, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh.

Bên cạnh đó, Sở Khoa học và Công nghệ cũng đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 212 cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm; kết quả, phát hiện nhiều trường hợp mũ bảo hiểm vi phạm về nhãn hàng hoá; ghi nhãn hàng hoá và nhãn hợp quy “CR” chưa phù hợp theo quy định; không lưu giữ hồ sơ chất lượng hàng hoá tại nơi bán hàng... Ngoài ra, khi lấy 18 mũ bảo hiểm để thử nghiệm, có 7 mũ hông đạt chất lượng theo quy chuẩn QCVN 2: 2008. BKHCN.

Thực tế, khâu kiểm soát chất lượng mũ bảo hiểm đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy, tại các điểm kinh doanh mũ bảo hiểm lưu động không đăng ký kinh doanh... vẫn còn gặp khó khăn.

Nguyên nhân là vì lực lượng chức năng còn mỏng, năng lực, điều kiện, phương tiện, máy móc kiểm định của cán bộ thừa hành nhiệm vụ còn hạn chế. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng một số cửa hàng kinh doanh mô tô, xe gắn máy, điện thoại di động, gas... dù không đăng ký kinh doanh mũ bảo hiểm nhưng vẫn kèm quà tặng là mũ bảo hiểm (thực chất là mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng).

Ban ATGT tỉnh cho biết, trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ mũ bảo hiểm đạt chất lượng để trao tặng cho học sinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện mua mũ bảo hiểm, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng như Quản lý thị trường, Cảnh sát Kinh tế, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng... tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt chất lượng, hàng giả, hàng nhái.

THIÊN TÂM


Liên kết hữu ích