Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời Ông L.T.N (Thành phố Tây Ninh):

Mua bán xe là giao dịch dân sự do toà án giải quyết

Cập nhật ngày: 28/03/2018 - 14:33

BTN - Ông L.T.N, ngụ phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh gửi thư đến Báo Tây Ninh cho biết, ông có mua xe cũ tại cơ sở T.B.L, trên đường Phạm Văn Ðồng, thuộc ấp Hiệp Long, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành.

Khi ông L.T.N đang lưu thông thì xe bị hư, không hoạt động được nên ông đề nghị cơ sở bán xe đến sửa (vị trí xe bị hư cách cơ sở kinh doanh T.B.L khoảng 60km) nhưng cơ sở từ chối, chỉ chấp nhận sửa chữa miễn phí khi khách hàng tự mang xe đến cơ sở.

Ông L.T.N cho rằng cơ sở T.B.L “không kịp thời kiểm tra, giải quyết trong trường hợp người tiêu dùng thông báo sự cố hoặc khiếu nại về chất lượng dịch vụ theo quy định”.

Nội dung trên được luật sư Nguyễn Văn Chất (Ðoàn Luật sư Tây Ninh) trả lời như sau: theo nội dung đơn, ông L.T.N mua một xe gắn máy cũ loại SYM hiệu Royride biển kiểm soát 70D1-028.75 tại cơ sở mua bán xe mô tô cũ, mới T.B.L do ông B.V.G làm chủ cơ sở.

Việc mua bán này là một giao dịch dân sự. Theo Ðiều 608 Bộ luật Dân sự quy định: “Cá nhân, pháp nhân sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hàng hoá, dịch vụ mà gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì phải bồi thường”.

Vụ việc này nếu có tranh chấp, ông có thể làm đơn gửi đến Toà án địa phương nơi cơ sở mua bán xe mô tô để được giải quyết theo thẩm quyền (TAND huyện Hoà Thành).

Tuy nhiên, khi gửi đơn, ông cần kèm theo bảng hợp đồng hoặc giao kèo mua bán xe và các giấy tờ có liên quan khác như chi phí sửa chữa... Nếu cơ sở mua bán xe vi phạm điều luật trên, thì phải bồi thường mọi thiệt hại cho ông.

Còn việc bồi thường cụ thể như thế nào, Toà án sẽ căn cứ theo bảng hợp đồng hoặc thoả thuận giữa hai bên để có quyết định theo quy định của luật pháp.

HỮU ÐỨC