Thể thao   Bên lề

BAOTAYNINH.VN trên Google News

MÙA EURO 

Cập nhật ngày: 22/06/2021 - 16:30

BTN - Sau một năm tạm hoãn vì Covid-19, cuối cùng giải vô địch bóng đá châu Âu mà nhiều người mong đợi cũng được diễn ra. Hơn nửa thế kỷ tồn tại, có lẽ đây là kỳ Euro đặc biệt nhất trong lịch sử, bởi lần đầu tiên nó được tổ chức vào năm lẻ, tuy rằng tên gọi chính thức của giải này vẫn là Euro 2020.

Quy tụ những ngôi sao hàng đầu thế giới, giải đấu vẫn giữ được sức hút vốn có và làm say mê bao trái tim người hâm mộ ở Việt Nam. Nhiều người thường nói vui rằng, cứ mỗi mùa Euro về là người người nhà nhà lại “chuyển sang múi giờ châu Âu”, bất kể giàu nghèo, tuổi tác, công việc…

Song, cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh, không khí xem bóng đá năm nay có phần trầm lắng hơn. Còn nhớ ở những mùa Euro trước, các quán cà phê hay quán ăn thường trang bị một hoặc nhiều chiếc tivi lớn để phục vụ nhu cầu xem bóng đá của mọi người.

Tất nhiên rồi, vì đó là thời điểm rất tốt để kiếm thêm thu nhập. Quán nào có màn hình led còn quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội nữa. Ngay cả quán nước nhỏ xíu trước nhà tôi cũng không nằm ngoài cuộc vui, mặc dù chỉ có vài chiếc bàn đơn sơ với những vị khách trong xóm.

Năm nay thì khác, một số quán cà phê còn treo bảng “tạm đóng cửa”, một số vẫn phục vụ Euro nhưng chỉ có vài bóng người. 11 giờ đêm thứ bảy, dạo một vòng quanh các quán cà phê ở thành phố Tây Ninh, nhiều quán xá đã tắt đèn, đóng cửa dù trận đấu đang diễn ra là một trận vô cùng hấp dẫn giữa Ðức và Bồ Ðào Nha.

Cũng phải thôi, tầm này thì ở nhà là an toàn nhất. Dẫu thiếu đi sự nhộn nhịp nhưng Euro năm nay vẫn được rất nhiều người theo dõi. Dịch bệnh nguy hiểm, sao phải tới những chỗ đông người, ngồi nhà thưởng thức những trận cầu đỉnh cao cùng người thân trong gia đình cũng vui lắm chứ.

Không khí náo nhiệt bên ngoài sao quan trọng bằng sức khoẻ của bản thân. Nếu không thể vừa xem vừa “chém gió” với bạn bè thì lên mạng tham gia bàn tán cũng hào hứng phết.

À, nhắc đến Euro, còn một thứ khác không thể thiếu, đó là tấm lịch thi đấu truyền thống. Ngày nay, chỉ cần cầm chiếc điện thoại lên là có thể tra cứu ngay lịch thi đấu cũng như xem kết quả, số liệu thống kê.

Thế nhưng, đối với nhiều người, có một tấm lịch dán trên tường để tiện nghiên cứu vẫn thích hơn. Ra sạp báo mua tờ lịch mười mấy ngàn, tự tay ghi kết quả lên đó, tự nhiên trong lòng thấy rạo rực hẳn. Là một người yêu bóng đá, nghe không khí của mùa Euro ngập tràn trong nhà không phải rất thú vị hay sao.

Cũng phải nói, thời buổi cả thế giới đang lao đao vì Covid-19, nhiều hoạt động thể thao trong nước bị tạm ngưng, may mà có Euro để xem cho đỡ chán. Và điều đáng mừng là, bằng những nỗ lực của ban tổ chức, “món ăn tinh thần” ấy vẫn giữ nguyên những giá trị mà người ta trông chờ.

Không chỉ là những trận cầu chất lượng, gay cấn, những pha bóng điêu luyện, mãn nhãn hay những khán đài sôi động, đầy sắc màu, mà đó còn là những khoảnh khắc mang đậm tính nhân văn.

Như cách đội ngũ y tế đã cứu sống Christian Eriksen của đội tuyển Ðan Mạch, như cách các đồng đội đã che chắn, bảo vệ hình ảnh cho anh, cũng như cách mà người ta tri ân cầu thủ này. Suy cho cùng, bóng đá là trò chơi tạo nên cảm xúc và gắn kết con người.

K.A