BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mùa Vu Lan, làm gì để báo hiếu mẹ cha? 

Cập nhật ngày: 19/08/2018 - 12:16

Tháng 7 âm lịch, mùa Vu Lan, cũng là dịp để mỗi chúng ta sống chậm lại, yêu thương nhiều hơn và làm những việc hiếu kính để cha mẹ an hưởng tuổi già.

Mùa Vu Lan là dịp để những người con tưởng nhớ đến công ơn cha mẹ, tổ tiên, nhắc nhở mỗi người về bổn phận làm con, bày tỏ lòng biết ơn với đấng sinh thành qua những việc làm đơn giản và ý nghĩa.

Theo Thượng tọa Thích Nhật Từ - Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Viện trưởng - Tổng thư ký Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam, mùa Vu Lan báo hiếu, những người con nên dành tất cả tâm huyết và những hành động cao quý nhất của mình để làm cho cha mẹ hãnh diện và tự hào vì có được những người con hiếu thảo.

Thượng tọa Thích Nhật Từ.

Để tỏ lòng thành kính biết ơn cha mẹ, ông bà, tổ tiên, con cháu cần lưu tâm những điều sau đây:

Lắng nghe những lời khuyên chân thành của cha mẹ, nỗ lực làm những điều đạo đức, hợp pháp để cha mẹ cảm thấy hạnh phúc.

Dù khó khăn về vật chất, mỗi tháng các con nên trích ra một phần thu nhập để cha mẹ được an hưởng tuổi già. Bày tỏ những lời thương yêu chân thành, truyền tải sự thương kính cha mẹ qua lời nói dịu dàng, chăm sóc những công việc trong gia đình để cha mẹ có thời gian an hưởng đúng nghĩa.

Đối với những người kém may mắn, cha mẹ đã qua đời, mùa Vu Lan báo hiếu là dịp có ý nghĩa để những người con làm lễ cầu siêu, làm phúc, hồi hướng công đức cho người quá cố thì kẻ còn lẫn người quá vãng đều được lợi lạc theo kinh địa tạng đã dạy.

Ngày 14, 15-7 âm lịch được coi là biểu tượng của ngày hiếu thảo. Trong ngày này, những người con hãy ngưng các công việc không cần thiết, đi chùa, tụng kinh, niệm Phật, làm phước, bố thí, cúng dường, chia sẻ nghiệp lành nhân danh cha mẹ, ông bà, tổ tiên để góp phần tạo dựng công đức cho bản thân và người quá vãng. Đó là những điều con cháu hiếu thảo nên làm trong mùa Vu Lan.

Về phía các bậc làm cha mẹ, để hồi đáp tình cảm của con cháu, cần phải ứng xử theo tinh thần Phật dạy, xứng đáng là người cha người mẹ có trách nhiệm, là tấm gương sáng đối với con cháu.

Các bậc phụ huynh nên dạy con em mình về đạo đức, kỹ năng sống, dành thời gian, tâm huyết để giáo dưỡng nhân cách sống cho các con thì sẽ có được những người con ngoan, sau này không phải khổ tâm về những người con hư hỏng, phạm pháp.

Cha mẹ và con cái phải dành cho nhau những tâm tình cao quý, con cái hiếu kính, cha mẹ có trách nhiệm, tình thương, là tấm gương sáng về phương diện trí đức sẽ giúp gia đình luôn an vui hạnh phúc.

"Đừng nên giới hạn ngày hiếu thảo vào rằm tháng 7, mùa hiếu thảo vào mùa Vu Lan. Tất cả những người con hiếu thảo phải thể hiện lời nói hiếu, hành động hiếu, ứng xử hiếu mọi lúc, mọi nơi, làm được thế thì hạnh phúc trong cuộc đời sẽ dài lâu", Thượng tọa Thích Nhật Từ nhấn mạnh.

Nguồn VOV