BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ áp đặt lệnh cấm vận mới lên Iran vì chương trình tên lửa đạn đạo 

Cập nhật ngày: 19/07/2017 - 11:23

Hôm 18.7, Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Iran liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của nước này; đồng thời tuyên bố, Mỹ quan ngại sâu sắc về “những hoạt động nguy hại” của Tehran ở Trung Đông.

Quốc kỳ nước Cộng hoà hồi giáo Iran. Ảnh: Reuters.

Lệnh trừng phạt nhắm vào 18 cá nhân và thực thể ở Iran vì ủng hộ “các hoạt động nguy hại của Iran hay hoạt động tội phạm xuyên quốc gia”. Tất cả những cá nhân và thực thể này sẽ bị phong toả mọi tài sản và các giao dịch ở Mỹ.

Việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới được đưa ra chỉ một ngày sau khi Washington tuyên bố Iran đã tôn trọng Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), thoả thuận hạt nhân mà quốc gia này đạt được với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc cùng Đức) hồi năm 2015.

Tuy nhiên, Mỹ cảnh báo Tehran vẫn "chưa hoàn toàn" thể hiện thiện chí ngăn chặn vũ khí hạt nhân, buộc Washington phải tìm cách để gia tăng sức ép. 

Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố, những đối tượng bị trừng phạt nói trên đã ủng hộ quân đội Iran, hoặc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bằng việc phát triển những máy bay không người lái và thiết bị quân sự, sản xuất và bảo trì tàu thuyền, thu mua những thiết bị điện. 

Một số khác lại "dàn xếp các vụ trộm cắp các chương trình phần mềm của Mỹ và phương Tây" được bán cho chính quyền Iran.

TÙNG LÂM

Theo Reuters