BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ bác bỏ báo cáo vận chuyển vũ khí cho người Kurd tại Syria 

Cập nhật ngày: 04/08/2017 - 23:47

Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 3.8 tuyên bố, các báo cáo truyền thông gần đây cho rằng, Mỹ cung cấp xe tăng và số lượng lớn vũ khí đến các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria là sai sự thật.

Lính Mỹ được nhìn thấy tại sở chỉ huy Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố của Phái bộ ngoại giao Mỹ phản ứng lại những thông tin truyền thông tại Thổ Nhĩ Kỳ gần đây cho rằng Mỹ đã gửi “xe tăng” cùng hàng trăm xe tải chở vũ khí vào Syria để viện trợ cho YPG.

“Những báo cáo này phớt lờ sự thật cơ bản về tình hình hiện nay tại Syria. Mỹ không cung cấp xe tăng cho bất kỳ nhóm nào đang chiến đấu chống Daesh tại Syria”, thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ viết.

Thông cáo giải thích thêm, sự giúp đỡ của Mỹ đối với người Kurd trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), bao gồm YPG, là có giới hạn, và hầu hết sự trợ giúp quân sự của Mỹ đều đến với những nhân tố Arab của SDF.

Hơn nữa, phái bộ cho biết, hầu hết xe tải trên, vốn vượt qua biên giới Iraq để vào Syria, đều chở đầy lương thực, thuốc men và hàng hoá viện trợ khác cho những người di cư trong nước tại Syria và không chứa thiết bị quân sự hay quân nhu.

Ankara coi YPG là nhánh của Đảng Lao động người Kurd (PKK)- một tổ chức bị xếp vào danh sách khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ.

TRINH DƯƠNG

Theo Spunik