BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ bắn hạ máy bay không người lái của Iran tại eo biển Hormuz 

Cập nhật ngày: 19/07/2019 - 08:25

Chiếc máy bay này đã tiến gần tàu của Mỹ và không dừng lại bất chấp nhiều lời kêu gọi từ phía Mỹ, đe dọa tới đến sự an toàn của tàu Boxer cũng như thủy thủ đoàn nên nó ngay lập tức bị phá hủy.


Tàu U.S.S Boxer. (Nguồn: US Navy)

Ngày 18/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo một tàu Hải quân Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran tại Eo biển Hormuz.

Vụ việc này được coi là động thái mới nhất làm gia tăng căng thẳng vốn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt giữa Washington và Tehran.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết tàu tấn công đổ bộ U.S.S Boxer của Mỹ phải thực hiện “hành động tự vệ” nhằm chống lại một máy bay không người lái của Iran.

Chiếc máy bay này đã tiến gần tàu của Mỹ và không dừng lại bất chấp nhiều lời kêu gọi từ phía Mỹ, đe dọa tới đến sự an toàn của tàu Boxer cũng như thủy thủ đoàn. Chính vì vậy, nó ngay lập tức bị phá hủy.

Tổng thống Trump nhấn mạnh đây là hành động mới nhất trong một loạt hành động khiêu khích và thù địch của Iran nhằm vào các tàu hoạt động ở vùng biển quốc tế.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran trở nên căng thẳng từ tháng 5/2018 khi Tổng thống Trump tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt quốc gia Trung Đông này.

Quan hệ Mỹ-Iran càng xấu hơn từ hai tháng trở lại đây khi Mỹ tăng cường sức ép nhằm ngăn chặn hoàn toàn hoạt động xuất khẩu dầu mỏ, ngành kinh tế chủ lực của Iran.

Đặc biệt, quan hệ giữa Mỹ và Iran tiến sát "lằn ranh đỏ" sau vụ Iran bắn rơi máy bay do thám không người lái của Mỹ trên Eo biển Hormuz hôm 20/6 vừa qua.

Cho dù đã rút lại quyết định không kích trả đũa khi “tên lửa đã lên bệ phóng," nhưng ông chủ Nhà Trắng vẫn áp đặt nhiều lệnh cấm vận nhằm vào các quan chức hàng đầu Iran.

Phía Tehran đã đáp trả Mỹ bằng cách rút khỏi một số cam kết hạt nhân quan trọng nhất và vượt ngưỡng cho phép làm giàu urani.

Nguồn TTXVN/Vietnam+