BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ cần khôi phục tiến trình đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel 

Cập nhật ngày: 13/02/2018 - 13:33

Ngày 12/2, tại buổi tiếp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ở thủ đô Cairo, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi nhấn mạnh Mỹ nên khôi phục các cuộc đàm phán giữa Palestine và Israel, với vai trò là nhà bảo trợ chính cho tiến trình hòa bình Trung Đông.

Trong một tuyên bố chính thức, người phát ngôn Phủ Tổng thống Ai Cập, ông Bassam Rady cho biết Tổng thống El-Sisi đã khẳng định lập trường rõ ràng và kiên định của Ai Cập về việc đạt được một giải pháp toàn diện và công bằng nhằm đảm bảo quyền của người Palestine cũng như hướng tới việc thành lập một nhà nước độc lập của người Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô, dựa trên các đường biên giới năm 1967, phù hợp với các nghị quyết quốc tế.

Theo ông Rady, Tổng thống El-Sisi và ông Tillerson cũng đã thảo luận tình hình tại Libya và Syria cũng như các nỗ lực hướng tới giải pháp chính trị cho các cuộc khủng hoảng này. Cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Ai Cập và người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ có sự tham dự của Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry và quyền Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương nước chủ nhà Abbas Kamel.

Tổng thống Ai Cập El Sisi và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng. (Nguồn: VOX)

Tổng thống El-Sisi đã miêu tả mối quan hệ giữa Ai Cập và Mỹ là "mối quan hệ lâu đời và chiến lược". Nhà lãnh đạo Ai Cập nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương trên các lĩnh vực khác nhau, nhằm tạo thuận lợi cho hai nước có thể ứng phó với những thách thức chung.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ nêu bật vai trò của Ai Cập như một đối tác quan trọng của Mỹ, cho biết Washington sẵn sàng đẩy mạnh và phát triển mối quan hệ với Cairo. Ông Tillerson nhấn mạnh cam kết cũng như sự hỗ trợ của Mỹ đối với Ai Cập trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Cuộc gặp giữa Tổng thống El-Sisi và ông Tillerson diễn ra chỉ vài giờ sau khi người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Ai Cập Sameh Shoukry.

Phát biểu tại cuộc báo chung với ông Shoukry, ông Tillerson khẳng định "không có khoảng cách" trong quan hệ hai nước xét về vấn đề chống chủ nghĩa khủng bố trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh Mỹ ủng hộ các hoạt động của Ai Cập chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Theo ông, hai nước đã nhất trí tiếp tục các cơ chế hợp tác chặt chẽ trên mặt trận chống khủng bố.

Ai Cập là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 5 nước Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ. Sau Ai Cập, ông Tillerson sẽ đến thăm Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Liban và Kuwait.

Chuyến thăm Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ diễn ra trong bối cảnh khu vực tiếp tục bước vào một giai đoạn phức tạp mới, nhất là sau khi Mỹ tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Căng thẳng giữa Israel với Syria và Iran, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tấn công các lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria là những diễn biến mới nhất tại khu vực.

Nguồn baoquocte (theo Reuters)