BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ cho HIMARS áp sát, đáp trả vũ khí hạt nhân tại Belarus

Cập nhật ngày: 31/03/2023 - 09:19

Mỹ đang xem xét triển khai số lượng lớn pháo phản lực dẫn đường M142 HIMARS tại các quốc gia Baltic và Ba Lan.

Các hệ thống pháo phản lực dẫn đường tầm xa M142 HIMARS sẽ được Mỹ đưa tới Litva, Latvia, Estonia và Ba Lan có thể chính là phản ứng đối với việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ Belarus.

Cần lưu ý các quốc gia nói trên đều là thành viên của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), tương tự như Nhà nước Liên minh Nga - Belarus, do vậy Hoa Kỳ có ý định tận dụng tình hình hiện tại để bố trí vũ khí của mình ở các quốc gia này.

Theo dữ liệu chính thức từ Washington, cho đến nay Hoa Kỳ không nhận thấy vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đã hiện diện trên lãnh thổ Belarus.

Tuy nhiên Washington muốn thực hiện "bước đi răn đe", đó là đưa tới những quốc gia láng giềng của Nga và Belarus các hệ thống tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình chiến thuật.

Trong trường hợp các hệ thống vũ khí tấn công của Mỹ được triển khai ở Litva, Latvia, Estonia và Ba Lan, điều này sẽ dẫn tới một mối đe dọa nghiêm trọng dành cho Nga và Belarus.

Cần nhấn mạnh, ngoài tên lửa GMLRS tầm xa 70 hay ATACMS có thể vươn tới cự ly 300 km, các tổ hợp M142 HIMARS còn được trang bị đạn PrSM thế hệ mới, đạt tầm bắn hiệu quả 500 km và đủ khả năng mang đầu đạn hạt nhân chiến thuật.

Tên lửa PrSM của Mỹ theo đánh giá có tính năng kỹ chiến thuật ít nhất là không thua kém loại 9M723 thuộc tổ hợp Iskander-M.

Nếu kế hoạch tái bố trí HIMARS thành sự thật, đây rõ ràng là bước đi mà Nga sẽ phải tính toán thật kỹ

Các chuyên gia lo ngại rằng trong tương lai gần, tình hình quan hệ giữa Nga và phương Tây sẽ xấu đi nghiêm trọng, thậm chí còn bùng nổ cuộc Chiến tranh Lạnh phiên bản hai.

Nguồn giaoducthoidai

Từ khóa
WashingtonGMLRS