BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ cứng rắn với Iran nhưng ngại “đụng” vào Saudi Arabia 

Cập nhật ngày: 17/10/2018 - 12:42

Mỹ tỏ rõ thái độ cứng rắn với Iran nhưng lại ngần ngại trong việc trừng phạt Saudi Arabia liên quan đến cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi.

Chính quyền Mỹ đang áp thêm các lệnh trừng phạt lên các doanh nghiệp có quan hệ với Basij, vốn được coi là lực lượng bán quân sự của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran trong bối cảnh Tổng thống Trump tiếp tục gia tăng sức ép lên Tehran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Mỹ lại tỏ ra ngần ngại trước bất kỳ đề xuất nào về việc sẽ trừng phạt Saudi Arabia nếu quốc gia này thực sự phải chịu trách nhiệm trong cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi.

Ngày 16/10, các quan chức cao cấp của chính quyền Tổng thống Trump đã phác thảo các lệnh trừng phạt mới với một loạt các doanh nghiệp ủng hộ Basij với cáo buộc Basij tuyển mộ lính trẻ em và tuyên bố bất cứ ai làm ăn với Basij đều phải chịu trừng phạt. Tuy nhiên, các quan chức này cùng với chính Tổng thống Mỹ Donald Trump lại thận trọng khi cân nhắc đến khả năng trừng phạt Saudi Arabia.

Tại Quốc hội Mỹ, một nhóm các Thượng nghị sĩ lưỡng đảng đã đề xuất khả năng áp các lệnh trừng phạt lên Saudi Arabia, và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham ngày 16/10 đã khẳng định trên chương trình "Fox and Friends" rằng, Mỹ nên trừng phạt Saudi Arabia thật mạnh mẽ.

Trong khi đó, Tổng thống Trump dù khẳng định Saudi sẽ phải chịu hậu quả nặng nề nếu đứng đằng sau cái chết của ông Khashoggi, nhưng cũng cho biết ông không muốn dừng việc buôn bán vũ khí cho quốc gia này.

Nguồn VOV