BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ hy vọng sớm tiếp tục đàm phán thương mại với Trung Quốc 

Cập nhật ngày: 25/01/2020 - 16:29

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 24/1 cho biết ông hy vọng sẽ sớm bắt đầu đàm phán với Trung Quốc về thỏa thuận thương mại Giai đoạn 2.


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. (Ảnh: Bloomberg)

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 24/1 cho biết ông hy vọng sẽ sớm bắt đầu đàm phán với Trung Quốc về thỏa thuận thương mại Giai đoạn 2, theo đó cả Washington và Bắc Kinh cùng tìm được tiếng nói chung.

Đề cập tới việc Trung Quốc cam kết mua bổ sung lượng hàng hóa và dịch vụ trị giá 200 tỷ USD của Mỹ, Bộ trưởng Mnuchin nêu rõ: "Tôi cho rằng họ (Trung Quốc) sẽ cân nhắc miễn nhiều loại thuế khác như một phần trong kế hoạch mua hàng của họ.

Trả lời phỏng vấn khi kết thúc Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Davos, Thụy Sĩ, ông Mnuchin khẳng định: "Theo quan điểm của chúng tôi, hiện chưa có bất đồng nào. Tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ bắt đầu thảo luận về thỏa thuận Giai đoạn 2 trong tương lai gần."

Ngày 15/1, Mỹ và Trung Quốc đã chính thức ký thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 tại Nhà Trắng.

Theo đó, Trung Quốc cam kết mua 200 tỷ USD hàng hóa của Mỹ trong vòng 2 năm tới và đổi lại Washington sẽ không áp thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, ban đầu dự kiến bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/12/2019, đồng thời hạn chế một số mức thuế đã áp với hàng hóa Trung Quốc.

Việc hai nước chính thức ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đánh dấu bước đầu tiên trong việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài gần 2 năm qua.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đánh giá thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” mà Mỹ và Trung Quốc ký trong ngày 15/1 “đã giải quyết đáng kể những quan ngại” của cả hai nước về những vấn đề liên quan tới thương mại, sở hữu trí tuệ.../.

Nguồn TTXVN/Vietnam+