BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ khẳng định Thượng đỉnh Hà Nội đã thành công 

Cập nhật ngày: 05/03/2019 - 14:19

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton gọi hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 với CHDCND Triều Tiên tại Hà Nội vừa qua là thành công đối với Tổng thống Donald Trump, dù hai bên không đạt được thỏa thuận.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton - Ảnh: AFP

“Tôi cho rằng sự kiện này thành công nếu xét theo khía cạnh tổng thống luôn bảo vệ và thúc đẩy cho lợi ích của Mỹ”, ông Bolton phát biểu trên kênh CBS hôm qua. Dù không đạt được thỏa thuận nhưng cả Washington lẫn Bình Nhưỡng đều đánh giá cao sự kiện này, coi đây là một bước xây dựng thêm lòng tin, hướng tới tạo đột phá trong tương lai. Theo KCNA, Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên cũng thể hiện sẵn sàng cho cuộc gặp tiếp theo với Tổng thống Trump.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ tin tưởng Mỹ và Triều Tiên cuối cùng cũng sẽ đạt một thỏa thuận về phi hạt nhân hóa, đồng thời yêu cầu quan chức an ninh tìm cách sớm thu hẹp bất đồng giữa hai bên. “Tôi tin rằng các cuộc đàm phán Mỹ - Triều cuối cùng sẽ đạt một thỏa thuận, nhưng tôi yêu cầu mọi người tập trung góp phần thúc đẩy đối thoại được nối lại sớm”, Yonhap dẫn lời Tổng thống Moon nhấn mạnh trong cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia. “Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 là cơ hội khẳng định sự tiến triển rất có ý nghĩa đã được tạo ra trong cuộc đối thoại giữa hai nước”, nhà lãnh đạo Hàn Quốc khẳng định thêm.

Nguồn TNO