BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ lên kế hoạch bỏ phiếu tránh Chính phủ phải dừng hoạt động

Cập nhật ngày: 03/02/2018 - 08:19

Gần đây nhất, vào năm 2013, chính phủ nước này đã buộc phải đóng cửa trong 16 ngày do Nhà Trắng và Quốc hội không tìm được tiếng nói chung.

Nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, giới chức Mỹ đang lên kế hoạch cho cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội nước này vào ngày 8/2 tới nhằm tránh cho Chính phủ liên bang tiếp tục phải dừng hoạt động sau thời điểm này khi dự luật chi tiêu tạm thời được Quốc hội Mỹ thông qua mới đây hết hiệu lực.

Trước đó, Quốc hội Mỹ đã thông qua biện pháp ngắn hạn nhằm tài trợ cho hoạt động của chính phủ liên bang cho đến ngày 8/2 tới, chấm dứt việc chính phủ nước này phải đóng cửa trong 3 ngày qua. Ngân sách liên bang Mỹ đã hết hiệu lực từ nửa đêm 19/1 giờ địa phương (trưa 20/1 theo giờ Việt Nam) và đã không thể gia hạn do những bất đồng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và phe Dân chủ xung quanh vấn đề nhập cư.

Nguy cơ chính phủ phải đóng cửa đã trở thành nỗi ám ảnh trong các cuộc thương lượng về ngân sách tại Quốc hội Mỹ. Lịch sử Mỹ từng ghi nhận chính phủ đã phải đóng cửa vài lần.

Gần đây nhất, vào năm 2013, chính phủ nước này đã buộc phải đóng cửa trong 16 ngày do Nhà Trắng và Quốc hội không tìm được tiếng nói chung và không đạt được thỏa hiệp về ngân sách cho những cải cách chăm sóc y tế của Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Barack Obama. Trước đó, trong hai năm 1995-1996, Chính phủ Mỹ cũng từng phải ngừng hoạt động 21 ngày./.

Nguồn vov.vn