BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ lên xong danh sách các mục tiêu sẽ tấn công ở Syria 

Cập nhật ngày: 01/09/2018 - 13:23

Các chuyên gia mục tiêu của quân đội và tình báo Mỹ đã soạn thảo xong một danh sách sơ bộ những cơ sở vũ khí hoá học ở Syria có thể bị nước này tấn công nếu Tổng thống Donald Trump ban lệnh tiến hành một cuộc không kích mới nhằm vào Syria, CNN dẫn lời các quan chức chính quyền Mỹ cho biết.

Quân đội Mỹ đã sẵn sàng “phản ứng rất nhanh chóng” nếu Syria tiến hành một cuộc tấn công bằng vũ khí hoá học, một quan chức Mỹ cho biết. Tuy nhiên, ông này nói thêm, cho tới giờ, vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.

Mỹ lên xong danh sách các mục tiêu sẽ tấn công ở Syria.

Các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng họ lo ngại chính quyền Tổng thống Syria Assad có thể dùng vũ khí hoá học trong cuộc tấn công sắp tới nhằm vào thành trì của quân nổi dậy ở Idlib.

Trong vài tuần qua, quân chính phủ Syria đã đưa trực thăng có vũ trang tới gần Idlib, hai quan chức quốc phòng Mỹ cho hay. Washington lo rằng các máy bay này có thể được dùng để tiến hành không kích bằng bom hoá học.

Căng thẳng ngoại giao giữa Mỹ và Nga cũng đang tăng cao liên quan tới Idlib.

Hôm 31/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo người đồng nhiệm Nga trên Twitter: "Sergey Lavrov đang biện hộ cho cuộc tấn công của Nga và Syria vào Idlib. Mỹ coi đó là hành động leo thang trong một cuộc xung đột vốn đã nguy hiểm”.

Cùng ngày 31/8, RT dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho hay, “không nghi ngờ gì nữa, lực lượng nổi dậy ở Idlib đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công hoá học giả và bằng chứng của việc này đã được Nga trình lên Liên Hợp Quóc và Tổ chức Cấm vũ khí hoá học cũng như giao thông tin cho Mỹ".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, hoá chất được sử dụng trong các cuộc tấn công giả đã được chuyển tới cho quân khủng bố ở Idlib, với sự hỗ trợ của nhóm White Helmet. Theo Moscow, nhóm White Helmet có liên quan tới khủng bố.

Nguồn Vietnamnet