BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ liệt hai nhóm Hasm và Lewaa Al-Thawra vào "danh sách đen" 

Cập nhật ngày: 01/02/2018 - 14:48

Ngày 31/1, Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt hai nhóm Hasm và Lewaa Al-Thawra của Ai Cập vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Chính phủ Ai Cập lâu nay đã coi Hasm và Lewaa Al-Thawra có liên hệ với tổ chức Anh em Hồi giáo, vốn bị cấm hoạt động và bị đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố ở đất nước Kim tự tháp.

Hai nhóm này đã từng thừa nhận tiến hành một số vụ tấn công khủng bố ở Ai Cập, khiến hàng chục người thuộc lực lượng cảnh sát và quân đội thiệt mạng. 

Logo của nhóm Hasm. (Nguồn: Ahram Arabic)

Ngoài chi nhánh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Bán đảo Sinai, Ai Cập hiện đang đối mặt với các mối đe dọa từ tổ chức Hasm, nhóm thánh chiến Ajnad Misr (Các chiến binh Ai Cập) và một số nhóm cực đoan khác có liên hệ với Tổ chức Anh em Hồi giáo đã bị loại ra khỏi chính trường Ai Cập sau cuộc chính biến lật đổ Tổng thổng Hồi giáo Mohamed Morsi hồi giữa năm 2013. 

Hasm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn đối với Ai Cập, là nhóm thánh chiến bí hiểm xuất hiện vào tháng 1/2014, chỉ 6 tháng sau cuộc chính biến lật đổ cựu Tổng thống Morsi của tổ chức Anh em Hồi giáo.

Hasm có thể là mối đe dọa lớn hơn IS đối với Ai Cập nhờ vào thanh thế lịch sử của Anh em Hồi giáo.

Bên cạnh đó, hầu hết các thành viên của Hasm đều không có hồ sơ hình sự và đây là lý do tại sao việc theo dõi và bắt giữ các thành viên của nhóm này gặp rất nhiều khó khăn, ngay cả sau khi chúng tiến hành các hoạt động cực đoan. 

Theo đánh giá của giới chức an ninh Ai Cập, Hasm được cho là tổ chức kế thừa nhánh quân sự của Anh em Hồi giáo.

Ngoài việc sát hại nhiều sĩ quan cảnh sát và binh lính quân đội, Hasm đã nhận tiến hành vụ mưu sát bất thành cựu giáo sĩ Ali Gomaa hồi tháng 8/2016 và Phó Tổng công tố Zakaria Abdel Aziz vào tháng 9/2016.

Không giống như IS, tuyên bố về các vụ tấn công của Hasm là hiếm hoi và nhóm chiến binh này có vẻ muốn "hoạt động trong bóng tối" hơn. 

Hiện không có nhiều thông tin về việc Hasm lấy vũ khí và nguồn tài chính từ đâu và nhóm này có bao nhiêu thành viên đang hoạt động tại Ai Cập. Tuy nhiên, từ các hoạt động mà chúng tuyên bố nhận trách nhiệm cho thấy điều rõ ràng rằng các chiến binh Hasm được huấn luyện và trang bị vũ trang đầy đủ. 

Nguồn Baoquocte