BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên vô điều kiện 

Cập nhật ngày: 13/12/2017 - 15:07

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 12/12 cho biết Mỹ đã chuẩn bị đối thoại với Triều Tiên bất cứ lúc nào nước này sẵn sàng.

Ngày 12/12, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã đề xuất khởi động các cuộc đàm phán với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết. Phát biểu tại Diễn đàn quỹ Hội đồng Đại Tây Dương - Hàn quốc 2017 ngày 12/12, Ngoại trưởng Rex Tillerson đã đề nghị Mỹ và Triều Tiên cùng gặp nhau.

Đây là động thái dường như thay đổi hoàn toàn lập trường của Washington, vốn yêu cầu Bình Nhưỡng trước hết phải chấp nhận rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào đều phải dựa trên việc giải giáp hạt nhân. Qua đây cũng cho thấy một sự đảo ngược chính sách ngoại giao của Mỹ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan đến những tiến bộ về hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, cũng như những cuộc khẩu chiến gay gắt giữa hai bên.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Ông Rex Tillerson nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng đàm phán ở bất cứ nơi đâu mà Triều Tiên muốn. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng phải sẵn sàng đưa ra một lựa chọn nhằm chuyển hướng chương trình tên lửa và hạt nhân của mình.

Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng cho biết, quân đội Mỹ luôn sẵn sàng đáp trả bất cứ mối đe dọa nào từ Triều Tiên và các lực lượng vũ trang Mỹ đã được lệnh chuẩn bị cho tất cả các tình huống có thể xảy ra.

Hiện chưa rõ liệu ông Tillerson, một quan chức mà ảnh hưởng trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đã suy giảm, có giành được sự ủng hộ hoàn toàn của Tổng thống Trump để tìm kiếm một sự cởi mở về ngoại giao như vậy hay không.

Trong khi đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 13/12 đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã thề sẽ biến Triều Tiên thành "cường quốc hạt nhân mạnh nhất thế giới".

Nguồn congly(Theo Reuters)