BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ tìm thấy bằng chứng về việc Nga tấn công mạng 

Cập nhật ngày: 06/01/2017 - 16:08

Những cáo buộc Nga đột nhập mạng máy tính nhằm can thiệp bầu cử Mỹ nhiều lần được cho là vô căn cứ, do đó việc cộng đồng tình báo đưa ra được bằng chứng cụ thể được xem là vô cùng quan trọng.

Tổng thống Mỹ Obama.

Tờ Reuters mới đây dẫn nguồn từ báo cáo của các quan chức Mỹ cho biết, cơ quan tình báo Mỹ thông báo họ đã nắm được những "bằng chứng không thể chối cãi" liên quan đến các cáo buộc Liên bang Nga cung cấp dữ liệu lấy cắp được từ việc đột nhập mạng máy tính cho WikiLeaks thông qua một bên thứ ba.

Tháng 10 vừa qua, các quan chức của cộng đồng tình báo Mỹ đã thông báo rằng, tin tặc Nga đứng đằng sau các cuộc tấn công vào hệ thống bầu cử của nước này. Sau đó, CIA thông qua các phương tiện truyền thông đã buộc tội Nga xâm nhập vào máy chủ của đảng Dân chủ để giúp ông Donald Trump giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ ngày 8/11 năm ngoái.

Chính quyền Mỹ vẫn chưa đưa ra bằng chứng cụ thể về sự tham gia của Nga trong vụ tấn công tin tặc nhằm gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử Tổng thống. Về phần mình, chính phủ Nga đã phủ nhận hoàn toàn cáo buộc này.

Tờ báo cho biết, bản báo cáo trong đó có chứng cứ cáo buộc đã được lên kế hoạch trình lên Tổng thống Obama vào hôm thứ Ba (4/1), tuy nhiên một quan chức giấu tên cho biết, hiện nay bản báo cáo này vẫn còn đang được hoàn thiện.

Đề cập đến cáo buộc xâm nhập mạng máy tính Mỹ, Tổng thống Vladimir Putin cho rằng Nga không có lợi ích gì đối với những dữ liệu được công bố, và những kẻ cuồng loạn đang cố chuyển hướng dư luận vào nội dung cáo buộc. Người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov đã gọi những cáo buộc chống lại Moscow là "hoàn toàn vô căn cứ", và không có cơ sở nào để cho ra những báo cáo như vậy.

Đồng thời, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bày tỏ hoài nghi về cáo buộc của Washington rằng chính Nga đã can thiệp giúp ông giành chiến thắng trong cuộc đối đầu với bà Clinton để trở thành chủ nhân thứ 45 của Nhà Trắng.

Ngày 3/1 người sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange cho rằng việc giới chức Mỹ đưa ra những cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ là nhằm hạ thấp tính hợp pháp của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Việc cộng đồng tình báo có thể đưa ra bằng chứng là hết sức quan trọng trong bối cảnh Tổng thống Obama đang phải đối mặt với những chỉ trích từ chính đảng Dân chủ rằng chính quyền của ông đã phản ứng quá chậm trễ trong vụ việc này. Các nhà lãnh đạo tại cả Thượng viện và Hạ viện, kể cả các thành viên đảng Cộng hòa, cũng kêu gọi một phiên chất vấn về vấn đề này.

Nguồn infonet