BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ - Trung nối lại đàm phán trong hoài nghi 

Cập nhật ngày: 06/09/2019 - 13:44

Các cuộc đàm phán trực tiếp nhằm chấm dứt cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được nối lại tại Washington trong những tuần tới bất chấp hai bên vẫn hoài nghi về khả năng đạt được bất kỳ tiến triển thực chất nào.

Theo tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã đồng ý đến Mỹ hội đàm vào đầu tháng 10 trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer hôm 5-9. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cũng xác nhận các cuộc thảo luận cấp bộ trưởng sẽ diễn ra nhưng không cho biết thời gian cụ thể.

Theo trang Bloomberg, thông tin trên được công bố giữa lúc chính quyền Tổng thống Donald Trump dự kiến tăng thuế đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc vào ngày 1-10 và trong tháng 12. Ngoài ra, Tổng thống Donald Trump hôm 4-9 nhấn mạnh Mỹ không muốn thảo luận với Trung Quốc việc Tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei bị liệt vào danh sách đen, khi cho rằng công ty này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) bắt tay Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại cuộc gặp ở thủ đô Washington - Mỹ hồi tháng 5. Ảnh: Bloomberg

Những diễn biến trên làm gia tăng nỗi lo đàm phán thương mại Mỹ - Trung khó có thể về đích, nhất là khi hai bên vẫn còn nghi ngờ nhau. Đáng chú ý, một số quan chức Mỹ không tin Trung Quốc sẵn sàng cam kết về những cải cách mà Washington đang tìm kiếm. Đây là nguyên nhân khiến đàm phán đổ vỡ vào tháng 5 qua.

"Các nhà đầu tư dần tin rằng một thỏa thuận thương mại đang ngày càng xa vời khi hai bên đều có những phát biểu cứng rắn và chuẩn bị cho cuộc chiến lâu dài" - ông Chua Hak Bin, chuyên gia tại Công ty Nghiên cứu Maybank Kim Eng (Singapore), nhận định với trang Bloomberg.

Một bài viết trên tờ South China Morning Post (Hồng Kông) hôm 5-9 cũng cho rằng quyết định tối đa hóa áp lực của Washington sẽ chỉ đối mặt với sự kháng cự nhiều hơn từ Bắc Kinh, khiến cơ hội đạt được thỏa thuận gần như bằng không. Bên cạnh đó, các vấn đề liên quan đến Đài Loan và Hồng Kông cũng không giúp ích gì nhiều cho đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Bắc Kinh đang phản đối Washington vì thương vụ bán vũ khí mới nhất cho Đài Loan, cũng như có phản ứng giận dữ trước những phát biểu của một số chính khách Mỹ về tình hình Hồng Kông.

Nguồn NLD