BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ - Trung Quốc tìm cách nối lại đàm phán thương mại 

Cập nhật ngày: 19/08/2019 - 13:42

Ngày 18/8, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại làm chao đảo các thị trường thế giới thời gian qua.

Phát biểu trong chương trình Fox News Sunday, ông Kudlow lưu ý rằng, nếu các cuộc điện đàm giữa hai bên đạt kết quả tốt trong 10 ngày tới, Washington có thể khôi phục thực sự các cuộc đàm phán, với việc phái đoàn Trung Quốc tới Mỹ. Ông cũng nhấn mạnh cuộc điện đàm hồi tuần trước diễn ra "tích cực hơn nhiều so với những gì được truyền thông đưa tin".

Tham gia cuộc điện đàm có Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cùng Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Thương mại Chung Sơn. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa rõ liệu phái đoàn Trung Quốc có tới Washington vào tháng 9 tới hay không.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (từ trái sang) tại vòng đàm phán thương mại ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 14/2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Bên cạnh đó, ông Kudlow cũng đã xác nhận thông tin về việc Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc mua lại đảo Greenland, vùng lãnh thổ tự trị của Đan Mạch nằm giữa Bắc Đại Tây Dương và và các vùng biển Bắc cực. Theo ông Kudlow, đảo này có "vị trí chiến lược" với rất nhiều khoáng sản có giá trị. Tuy nhiên, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cùng ngày khẳng định Greenland không phải để bán và ý tưởng bán hòn đảo này cho Mỹ là phi lí. Theo kế hoạch, Tổng thống Trump sẽ tới Copenhagen vào tháng 9 tới, và khu vực Bắc cực sẽ nằm trong chương trình nghị sự giữa ông với Thủ tướng Đan Mạch và thủ hiến Greenland.

Cũng trong ngày 18/8, phát biểu trên chương trình "Meet the Press" của kênh truyền hình NBC, ông Kudlow đã xoa dịu những quan ngại về việc tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể bị ảnh hưởng, cho rằng có rất ít nguy cơ suy thoái bất chấp tuần biến động vừa qua trên các thị trường chứng khoán. Theo ông, kinh tế Mỹ sẽ phát triển tốt trong nửa sau của năm 2019.

Những bình luận trên của cố vấn Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh trong tuần qua đã có nhiều quan ngại về khả năng một cuộc suy thoái tại Mỹ đã bắt đầu tác động đến các thị trường tài chính và khiến giới chức Washington phải đối mặt với nhiều câu hỏi về việc liệu kinh tế Mỹ có thể đứng vững hay không trong chiến dịch vấn động tranh cử tổng thống 2020.

Nguồn TTXVN