BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ xác nhận thủ lĩnh cấp cao nhóm Al-Shabaab đã bị giết trong vụ không kích 

Cập nhật ngày: 06/08/2017 - 05:08

Ngày 4.8, Mỹ xác nhận đã tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của nhóm hồi giáo cực đoan Al-Shabaab, Ali Mohamed Hussein, có biệt danh là Ali Jabal, trong cuộc không kích của Mỹ và lực lượng an ninh Somalia tại khu vực miền Nam hôm 31.7 vừa qua.

Các thành viên nhóm Hồi giáo cực đoan Al-Shabaab. ảnh: Al-Jazeera

Thông báo của Bộ Tư lệnh châu Phi của Mỹ (Africom) cho hay, Mỹ tiến hành hoạt động này trong sự phối hợp với các đối tác trong khu vực như một sự đáp trả những hành động của Al-Shabaab, bao gồm các vụ tấn công gần đây chống lại lực lượng Somalia.

Chiến dịch không kích diễn ra gần Tortoroow, một "thành trì" của Al-Shabaab ở vùng Hạ Shabelle, miền Nam Somalia, là "sự đáp trả trực tiếp đối với các hành động của Al-Shabaab, bao gồm các vụ tấn công gần đây nhằm vào các lực lượng Somalia."

Africom khẳng định: “Không có thương vong cho dân thường trong vụ tấn công này”.

Quân đội cho biết, vụ tấn công này được tiến hành trong khuôn khổ đề nghị được Tổng thống Mỹ Donald Trump tán thành hồi tháng 3 năm nay, trong đó cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ tăng cường các cuộc không kích nhằm vào Al-Shabaab và coi nhiều khu vực ở miền Nam Somalia là khu vực chiến sự.

Ali Jabal chịu trách nhiệm chỉ huy lực lượng Al-Shabaab hoạt động tại các khu vực Mogadishu và Banadiir, lên kế hoạch và thực hiện các vụ tấn công gây thương vong lớn ở thủ đô Mogadishu. Y sử dụng Vùng Hạ Shabelle của Somalia, còn được biết với tên gọi thiên đường an toàn của Al-Shabaab, là trung tâm cho những hoạt động này.

Được biết, trong vài tháng gần đây, nhóm phiến quân này đã tiến hành các vụ đánh bom tự sát bằng ô tô nhằm vào cảnh sát, các quan chức chính phủ và quân đội tại thủ đô.

THUÝ TRINH

Theo THX