BAOTAYNINH.VN trên Google News

Myanmar lên tiếng vụ Thống tướng Min Aung Hlang bị loại khỏi thượng đỉnh ASEAN 

Cập nhật ngày: 17/10/2021 - 14:29

Chính quyền quân sự Myanmar nói rằng họ "vô cùng thất vọng" trước việc ASEAN quyết định loại Thống tướng Min Aung Hlaing khỏi hội nghị thượng đỉnh sắp tới của khối.

Ngày 16-10, chính quyền quân sự Myanmar nói rằng họ "vô cùng thất vọng" trước việc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) quyết định loại Thống tướng Min Aung Hlaing khỏi hội nghị thượng đỉnh sắp tới của khối, theo hãng tin AFP.

Cụ thể, Bộ Ngoại giao Myanmar cho biết nước này vô cùng thất vọng và phản đối mạnh mẽ đối với kết quả của cuộc họp ngoại trưởng khẩn cấp.

Trong một tuyên bố, phía Myanmar nói cuộc thảo luận và việc đưa ra quyết định loại bỏ đại diện của chính quyền quân sự đã được đưa ra mà không có sự đồng ý của nước này, "điều này đã đi ngược lại các mục tiêu của khối".

Thống tướng Min Aung Hlaing. Ảnh: AFP

Đồng thời, chính quyền quân sự cũng cáo buộc Mỹ và Liên minh châu Âu đã thúc ép ASEAN đưa ra quyết định này.

Trong một cuộc họp khẩn cấp vào cuối ngày 15-10, các ngoại trưởng ASEAN đã thống nhất rằng một "đại diện phi chính trị" của Myanmar sẽ được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh từ ngày 26 đến ngày 28-10.

Lập trường mạnh mẽ của khối được đưa ra sau khi chính quyền quân sự ở Myanmar bác bỏ yêu cầu của Đặc phái viên ASEAN Brunei Yusof về việc được gặp "tất cả các bên liên quan" ở Myanmar, bao gồm lãnh đạo dân sự Aung San Suu Kyi.

ASEAN cũng bày tỏ thất vọng trước sự thiếu hợp tác từ chính quyền, khi lực lượng quân đội tiếp tục đàn áp tàn bạo những người biểu tình. Theo một nhóm giám sát địa phương, gần 1.200 thường dân đã thiệt mạng.

Khối cũng nói rằng tình hình ở Myanmar "đang có tác động đến an ninh khu vực cũng như sự thống nhất, tín nhiệm và vai trò trung tâm của ASEAN".

Nguồn PLO