Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2018: Tai nạn giao thông cả nước giảm ở cả 3 mặt 

Cập nhật ngày: 04/01/2019 - 21:53

BTNO - Sáng 4.1.2019, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2018, triển khai kế hoạch năm ATGT 2019.

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cùng đại diện các sở, ngành của tỉnh tham dự hội nghị.

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh cùng đại diện các sở, ngành dự hội nghị trực tuyến.

Theo Uỷ ban ATGT Quốc gia, năm 2018, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến tốt, tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm cả 3 tiêu chí (giảm 6,7% về số vụ, giảm 0,4% về số người chết và giảm 13% về số người bị thương).

Tuy vậy, số vụ TNGT vẫn còn xảy ra nhiều. Trong năm 2018, toàn quốc xảy ra trên 18.000 vụ TNGT, làm chết trên 8.200 người, bị thương hơn 14.000 người. Trong đó có 38 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Cả nước có 44 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT giảm so với năm 2017. Song, vẫn còn 18 địa phương có số người chết vì TNGT tăng. Tây Ninh cũng là 1 trong những địa phương tăng ở cả 3 lĩnh vực: số vụ (tăng 13%), số người chết (tăng 7,9%) và số người bị thương (tăng 2,3%).

Phân tích nguyên nhân một số vụ TNGT, trên đường bộ, 25% vụ tai nạn là do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 10% là do chuyển hướng không chú ý; 7,7% vi phạm tốc độ xe chạy. Trên đường sắt, 62% do phương tiện giao thông đi qua lối tự mở trái phép. Trên đường thuỷ nội địa, 46% do tránh vượt sai quy định.

Kiểm tra điều kiện người tham gia giao thông- Ảnh minh hoạ

Tại cuộc họp, các bộ, ngành, địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp, kinh nghiệm và kiến nghị để kéo giảm tình trạng mất trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông trong năm 2019.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, hiện nay nhiều tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa có kinh phí đầu tư nâng cấp.

Trong năm 2019, Bộ sẽ xây dựng đề án duy tu, sửa chữa các tuyến đường này để có sự chuẩn bị nguồn kinh phí. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cam kết, trong năm 2019 sẽ phối hợp với các địa phương để xử lý tất cả những điểm đen về trật tự ATGT trên cả nước.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình biểu dương những nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở đã tập trung nhiều giải pháp thực hiện quyết liệt nhằm kéo giảm TNGT. Trong đó, nổi bật là các tỉnh như Tuyên Quang, Bạc Liêu, Hà Giang, Phú Yên đã giảm được 20% số người chết do TNGT. Đây là năm thứ 2 liên tiếp cả nước có số người chết do TNGT giảm so với các năm trước.

Tuy vậy, Phó Thủ tướng cũng nhận định, tình hình trật tự ATGT năm 2019 vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, tất cả các tổ chức chính trị cần tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Năm 2019, mục tiêu hướng đến là giảm từ 5-10% số vụ, số người chết và người bị thương vì TNGT.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, muốn làm được như vậy, các bộ, ngành liên quan phải hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông. Cần lồng ghép mục tiêu ATGT, tránh ùn tắc giao thông trong các đề án chiến lược, quy hoạch cấp quốc gia, cấp tỉnh, thành phố, các dự án đầu tư tạo ra nhu cầu giao thông, vận tải lớn. Các địa phương cần nâng cao nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông...

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình nạn nhân bị tai nạn vào ngày 2.1 trên địa bàn tỉnh Long An do xe container gây ra.

Liên quan đến sức khoẻ của người tài xế, Thủ tướng cũng chỉ đạo địa phương cần xử lý những nhà xe có tình trạng ép tài xế chạy xe trong thời gian kéo dài. Đồng thời, yêu cần ngành giao thông cần xây dựng những trạm dừng chân trên các tuyến quốc lộ để tài xế có thể nghỉ ngơi sau thời gian chạy xe đường dài, tránh tình trạng mất ngủ, đuối sức dẫn đến gây TNGT.

N.D

Tây Ninh công bố số điện thoại đường dây nóng xử lý giao thông dịp Tết

Để đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Kỷ Hợi năm 2019, UBND tỉnh Tây Ninh vừa công bố số điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh các thông tin liên quan đến tình hình trật tự an toàn giao thông khi có nhu cầu.

Theo đó, để phản ánh các thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông, ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh, người dân có thể liên hệ qua 2 số điện thoại đường dây nóng, đó là 02763.822.000 (điện thoại Phòng CSGT Công an tỉnh) và số 0913.884.028 (điện thoại di động của Giám đốc Sở GTVT).

Gia Hưng

Từ khóa
N.DTây Ninh