BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2020: Ngành Công thương cần nỗ lực trong phát triển cơ cấu ngành công nghiệp 

Cập nhật ngày: 19/01/2020 - 12:47

BTNO - Ngày 17.1, Sở Công thương Tây Ninh tổ chức hội nghị tổng kết ngành Công thương năm 2019 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.

Lãnh đạo Sở Công thương trao bằng khen của UBND tỉnh cho Văn phòng Sở.

Trong năm 2019, việc chuyển dịch cơ cấu nội địa ngành công nghiệp có bước chuyển biến rõ rệt, phát triển và tăng khá so cùng kỳ năm 2018. Chỉ số sản xuất tăng, tác động chủ yếu từ các ngành: chế biến thực phẩm (đường, tinh bột mì, hạt điều), dệt, xi măng, sản xuất da và các sản phẩm có liên quan (giầy các loại), sản xuất cao su và plastic (vỏ ruột xe các loại). Có 9 dự án điện mặt trời với công suất 758 MW đi vào hoạt động, góp phần tăng lượng điện sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ thương mại trên địa bàn tỉnh năm 2019 là 80.574 tỷ đồng, dự báo năm 2020 là 89.356 tỷ đồng. Mạng lưới thương nghiệp, dịch vụ mở rộng với nhiều thành phần kinh tế tham gia, bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Hạ tầng thương mại được quan tâm đầu tư, hệ thống các Trung tâm thương mại, siêu thị được hình thành và phát triển góp phần đáng kể trong việc tăng doanh thu bán lẻ các nhóm hàng lương thực, thực phẩm, hàng may mặc và đồ dùng, thiết bị gia đình.

Bên cạnh đó, xuất khẩu trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng trưởng chậm lại do ảnh hưởng chung của kinh tế thế giới, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 241,6 triệu USD, so với cùng kỳ giảm 61,9%. Từ những tháng đầu năm 2019, xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản đã gặp khá nhiều khó khăn về đầu ra cũng như giá bán.

Mặc dù kim ngạch xuất nhập khẩu không đạt kế hoạch đề ra, nhưng kim ngạch xuất khẩu luôn duy trì mức xuất siêu khoảng 500 triệu USD và đứng trong tốp 10 tỉnh thành của cả nước có kim ngạch xuất khẩu cao.

Ông Lê Anh Tuấn-Giám đốc Sở Công thương cho biết, giá trị sản xuất công nghiệp tuy có tốc độ tăng trưởng khá so cùng kỳ, nhưng nhìn chung, cơ cấu ngành công nghiệp vẫn còn những mặt hạn chế.

Tỷ trọng giá trị nội địa trong sản phẩm còn thấp; ngoài các ngành như chế biến lương thực, thực phẩm, khoáng phi kim loại sử dụng 100% nguồn nguyên liệu từ địa phương và các tỉnh lân cận, các ngành còn lại đa phần là sử dụng nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất hàng hóa.

Để ngành Công thương đạt kết quả cao hơn, trong năm 2020, ngành phấn đấu  thực hiện giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,5%; tỷ lệ số hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia đạt 99,71%; kim ngạch xuất khẩu tăng 12%.

Dịp này, Sở Công thương đã trao bằng khen của UBND tỉnh cho Văn phòng Sở Công thương vì có thành tích xuất sắc liên tục trong 2 năm 2018 - 2019.

Nhi Trần


Liên kết hữu ích