BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2020: TAND TP.Tây Ninh giải quyết hơn 1.600 vụ, việc 

Cập nhật ngày: 19/01/2021 - 20:08

BTNO - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, trong khi đó các vụ án ngày càng tăng về số lượng và độ phức tạp; tuy nhiên, TAND TP.Tây Ninh với chức năng, nhiệm vụ của mình đã giải quyết, xét xử các loại án một cách kịp thời, đúng quy định, góp phần giữ vững an ninh chính trị địa phương.

TAND TP. Tây Ninh đẩy mạnh công tác xét xử.

Năm qua, TAND TP.Tây Ninh đã thụ lý 1.723 vụ, việc; giải quyết 1.622 vụ, việc, trong đó có 747 vụ hòa giải thành/1.352 vụ án giải quyết về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động. Bình quân mỗi thẩm phán giải quyết 8 vụ, việc/tháng. TAND thành phố đã ban hành 255 Quyết định thi hành án các loại; thụ lý, giải quyết 74 hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Đại diện TAND TP.Tây Ninh cho biết, trong năm, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh cải cách tư pháp và tập trung nâng cao chất lượng xét xử, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp, đẩy nhanh việc giải quyết các loại án. Công tác giải quyết, xét xử các vụ án tiếp tục có những đổi mới tích cực, bảo đảm việc thụ lý, giải quyết và thực hiện các thủ tục hành chính tư pháp được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi.

Chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa xét xử được nâng cao, không xét xử oan, bỏ lọt tội phạm. Tỷ lệ số vụ án bị huỷ, sửa hoặc có sai sót trong công tác xét xử giảm nhiều so với cùng kỳ; tình trạng đơn, thư khiếu nại kéo dài không có.

Năm 2020, số vụ án hình sự có chiều hướng tăng, chiếm tỷ lệ cao là các nhóm tội liên quan đến xâm phạm sở hữu, trật tự công cộng, tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm con người, tội phạm về ma tuý. Trong công tác giải quyết án dân sự chiếm phần nhiều là các tranh chấp về hợp đồng vay tài sản, hợp đồng góp hụi, quyền sử dụng đất, thừa kế tài sản; liên quan đến yêu cầu tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất vô hiệu, tài sản bị cưỡng chế thi hành án…

Đối với án hôn nhân và gia đình dù có giảm nhưng độ tuổi xin ly hôn ngày càng trẻ, thời gian vợ chồng chung sống không lâu đã xin ly hôn. Nguyên nhân xin ly hôn chưa rõ ràng, mức độ mâu thuẫn chưa nghiêm trọng nhưng các đương sự tự nguyện thuận tình ly hôn nên Tòa án buộc phải công nhận. Các vụ án kinh doanh thương mại có số lượng thụ lý, giải quyết trong năm là 44 vụ, chủ yếu là các tranh chấp về hợp đồng tín dụng, hợp đồng mua bán.

TAND TP.Tây Ninh tổ chức tọa đàm chuyên đề “Thi hành án hình sự-Những vấn đề lý luận và thực tiễn”.

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện tốt; không để diễn biến phức tạp về an ninh trật tự, góp phần hạn chế phát sinh khiếu nại vượt cấp, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Việc công khai bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của TAND cũng được thực hiện nghiêm túc. Trong năm, đơn vị thụ lý, giải quyết 13/13 đơn khiếu nại; công khai 460 Bản án, Quyết định có hiệu lực pháp luật trên cổng thông tin điện tử TAND tối cao, góp phần mang lại hiệu quả trong công tác giải quyết án theo tinh thần cải cách tư pháp mà Đảng và Nhà nước đã đặt ra.

Ngoài ra, các phiên tòa rút kinh nghiệm được quan tâm, chú trọng và phát huy hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Lãnh đạo TAND thành phố khuyến khích các thẩm phán, chủ tọa phiên toà lựa chọn vụ án có tính chất phức tạp hoặc có luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo hay có người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự (trừ những vụ án có liên quan đến bí mật Nhà nước hoặc bí mật đời tư của các đương sự trong vụ án). Đơn vị đã tổ chức được 23 phiên tòa rút kinh nghiệm. Sau mỗi phiên tòa đều có tổ chức họp nhận xét, đánh giá và rút kinh nghiệm.

Bên cạnh kết quả đạt được, TAND TP.Tây Ninh cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế tồn tại như còn có án bị hủy, sữa do lỗi của Thẩm phán; còn sai sót nghiệp vụ. Nguyên nhân là do năng lực chuyên môn, kinh nghiệm công tác của đội ngũ thẩm phán chưa đồng đều.

Số lượng các loại án mà Toà án phải thụ lý và giải quyết tiếp tục có xu hướng gia tăng, nhiệm vụ của Tòa án được mở rộng, trong khi đó biên chế thư ký, thẩm phán còn thiếu so với yêu cầu công việc (trung bình mỗi thẩm phán phải giải quyết từ 9 - 10 vụ việc/tháng nhưng quy định của Tòa án tối cao là 7 vụ/tháng; mỗi thẩm phán có 1 thư ký giúp việc nhưng hiện 1 thư ký giúp cho 4 Thẩm phán) nên ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng giải quyết án.

Thậm chí, một số cơ quan, tổ chức chưa phối hợp chặt chẽ với Toà án trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ, giám định, tham gia định giá tài sản, thực hiện uỷ thác tư pháp làm cho quá trình giải quyết vụ án gặp nhiều khó khăn. Nhiều loại án tranh chấp phức tạp, có loại tranh chấp mới phát sinh. Vụ án có nhiều đương sự tham gia tố tụng ở nhiều tỉnh khác nhau. Việc ủy thác chậm nhận kết quả, đương sự thiếu hợp tác, khiếu nại nhiều lần gây khó khăn cho việc giải quyết án...

Thời gian tới, TAND TP.Tây Ninh sẽ tiếp tục giữ vững những thành tích đạt được, đẩy mạnh công tác xét xử, giải quyết các loại án, nâng cao chất lượng xét xử, giảm thiểu tối đa tỷ lệ án bị hủy, sửa nghiêm trọng; làm tốt công tác hòa giải đối với án dân sự, tăng cường đối thoại khi giải quyết án hành chính và tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động, phiên tòa rút kinh nghiệm. Qua đó, tạo niềm tin cho nhân dân vào công lý, đảm bảo pháp luật được thực thi nghiêm minh, xứng đáng với trọng trách và sự tin tưởng của nhân dân vào người cán bộ ngành Tòa án.

Thiên Di