BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nấm bẹn là một trong những bệnh nhiễm nấm da phổ biến trên thế giới 

Cập nhật ngày: 20/11/2017 - 07:36

BTN - Hỏi: Nam, 21 tuổi, chưa từng quan hệ tình dục. Gần đây, tôi bị nấm ở vùng bẹn rồi mẩn ngứa, lan rộng lên đến vùng rốn, thậm chí mụn ngứa còn xuất hiện trên cổ và cánh tay, ngứa ngáy rất khó chịu, ở vùng bẹn đến rốn rất nóng. Tôi bị dị ứng hay mắc phải bệnh gì, mong bác sĩ tư vấn?

Đỗ Th. (Ninh Phước, Ninh Thạnh, TP Tây Ninh)

Đáp: Nấm bẹn là một trong những bệnh nhiễm nấm da phổ biến trên thế giới. Biểu hiện bệnh là ở vùng bẹn có những đám da nổi lên thành các vòng màu hồng đỏ, ngứa ngáy. Nấm bẹn là bệnh khá phổ biến do bẹn nóng và ẩm ướt, da lại cọ sát nhiều vào nhau, là môi trường lý tưởng cho bào tử nấm phát triển.

Các tổn thương thường tạo thành một mảng có bờ viền rõ rệt, có vảy, phần giữa có xu hướng lành và có mụn nhỏ lấm tấm ở vùng xung quanh bờ viền. Khu vực tổn thương có màu sẫm, đường kính một vài centimet, gây ngứa ngáy rất khó chịu, thường xuất hiện ở cả 2 bẹn. Các tổn thương đó có thể bị nhiễm khuẩn thứ phát (trợt, rớm mủ, đóng vảy tiết, sưng tấy…) hoặc bị viêm da thứ phát do gãi nhiều, chà xát, bôi thuốc linh tinh.

Xuất hiện lấm tấm mụn nước trên khắp bề mặt đám tổn thương, viền bờ không còn rõ nữa… là dấu hiệu khi bị nhiễm khuẩn thứ phát. Bệnh có thể dai dẳng kéo dài hằng năm, gây ngứa nhiều.

Biện pháp đầu tiên là điều trị bằng thuốc kháng nấm tại chỗ. Đôi khi bạn cũng có thể uống thêm Prednisolone để giảm ngứa. Steroid tại chỗ (như kem Cortibion, Dremofar) không nên được sử dụng đơn độc. Cách điều trị là làm cho vảy bị bở ra bằng cách tắm nước xà phòng ấm, sau đó bôi thuốc như BSI 2% hoặc dung dịch ASA, mỡ benzosali, kem có chứa dẫn chất Imidazol. Bạn nên bôi thuốc khoảng 1 hay 2 lần mỗi ngày trong 3 đến 4 tuần, dùng xà phòng tắm có tác dụng chống nấm như Sastid, Kelog, Nizoral…

Đồng thời kết hợp uống thuốc chống nấm như Nizoral hay Sporal… với liều 1g/50kg thể trạng mỗi ngày, uống trong 4-6 tuần. Trong thời gian điều trị bạn nên tránh quần áo bó sát. Cần kết hợp với vệ sinh sạch sẽ, ăn uống tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, còn phải nhớ rửa tay sạch sẽ sau khi gãi, bôi thuốc hoặc tiếp xúc với vết thương để tránh lây sang người khác.

Bệnh nấm bẹn có thể tái phát sau một khoảng thời gian điều trị. Bạn sẽ có thể kiểm soát bệnh này nếu áp dụng các biện pháp sau: điều trị bệnh nấm chân nếu mắc phải; lau khô vùng háng cẩn thận sau khi tắm bằng khăn lau riêng; không dùng chung khăn tắm, ga trải giường hoặc quần áo cá nhân với người khác; tránh mặc quần áo quá bí hoặc làm từ sợi tổng hợp. Nếu bạn đang thừa cân, hãy cố gắng giảm cân để giảm chà xát mảng da nấm và đổ mồ hôi.

BS LÊ TRUNG NGÂN