Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nậm Pung - miền nguyên sơ chờ khám phá 

Cập nhật ngày: 04/11/2017 - 21:41

Đa dạng về bản sắc văn hóa, đặc sắc về ẩm thực, lại có những cảnh đẹp nên thơ, Nậm Pung (Bát Xát) là miền đất hấp dẫn với những người ưa khám phá, trải nghiệm.

Cách thị trấn Bát Xát khoảng 48 km, ngược Tỉnh lộ 158 qua các xã Mường Vi, Mường Hum là du khách đặt chân đến Nậm Pung. Một vài năm trở lại đây, khi giao thông trở nên thuận tiện, Nậm Pung mới được nhiều du khách biết đến.

Tuy nhiên, lượng khách không đông, chỉ gần 100 lượt người mỗi năm, nên nơi đây gần như vẫn giữ được nét nguyên sơ cả về cảnh sắc lẫn bản sắc.

Nhà tường trình truyền thống của người Hà Nhì.

Đến với Nậm Pung, du khách có thể cảm nhận không khí trong lành, phong cảnh hữu tình với những cánh rừng già, dòng suối Nậm Hồ, Nậm Pung trong vắt, những bản làng đậm truyền thống người Dao, người Hà Nhì…

Xã Nậm Pung hiện có 5 thôn là Kin Chu Phìn 1, Kin Chu Phìn 2, Nậm Pung, Sín Chải và Tả Lé, với gần 350 hộ dân sinh sống. Trong đó, chiếm tới 60% là người Dao, 38% là người Hà Nhì và số ít còn lại là các dân tộc khác, bởi vậy, bản sắc người Dao và người Hà Nhì ở nơi đây được thể hiện khá rõ nét.

2 thôn Nậm Pung, Tả Lé là nơi sinh sống chủ yếu của người Dao. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những nếp nhà sàn bằng gỗ nằm chênh vênh bên sườn đồi hay cạnh dòng suối. Du khách còn dễ dàng bắt gặp những phụ nữ người Dao trong trang phục truyền thống cặm cụi thêu thổ cẩm bên mỏm đá hay dưới hiên nhà; được tìm hiểu nghề chạm khắc bạc truyền thống.

Thú vị không kém là được tham gia các công đoạn chưng cất thứ rượu thóc nức tiếng và thưởng thức những món ăn đặc trưng của người Dao… Nếu đến đây vào tháng Giêng, du khách còn có cơ hội tham gia Lễ hội Rượu “có một không hai” được tổ chức hằng năm.

Người dân Nậm Pung luôn sống hài hòa với thiên nhiên.

Còn đến thôn Kin Chu Phìn 1, Kin Chu Phìn 2 và Sín Chải - nơi sinh sống của hơn 700 người Hà Nhì, du khách sẽ được chiêm ngưỡng và trải nghiệm cuộc sống trong những căn nhà tường trình nguyên sơ, với tường đất và mái lợp cỏ gianh.

Ngoài ra, người Hà Nhì vốn nổi tiếng trong việc giữ gìn và tổ chức những lễ hội truyền thống, du khách không nên bỏ qua lễ Gạ Ma O (tết cầu phồn thực, mùa màng vào tháng 2), lễ hội Khô già già (tết mổ trâu vào tháng 6), lễ tảo mộ (vào mùa xuân)… để có thêm những trải nghiệm văn hóa mới.

Với phong cảnh nguyên sơ và đặc biệt, những giá trị truyền thống vẫn được đồng bào nơi đây bảo tồn và phát huy, Nậm Pung sẽ mang đến cho du khách cảm giác bình yên, là điểm dừng chân lý tưởng cho hành trình khám phá của khách lữ hành.

Nguồn Baolaocai