BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao chất lượng heo và bò giống 

Cập nhật ngày: 21/06/2017 - 14:49

BTN - Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, trong chăn nuôi, giống vật nuôi đóng vai trò quan trọng, là yếu tố quyết định mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất. Do vậy, tỉnh đang đẩy mạnh việc sản xuất, cung ứng và chuyển giao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật về giống vật nuôi nhằm tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm chăn nuôi trên thị trường, phát triển chăn nuôi heo và bò ổn định theo hướng bền vững.

Nâng cao chất lượng heo và bò giống

Chăn nuôi bò trên địa bàn huyện Trảng Bàng.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, trong chăn nuôi, giống vật nuôi đóng vai trò quan trọng, là yếu tố quyết định mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất. Do vậy, tỉnh đang đẩy mạnh việc sản xuất, cung ứng và chuyển giao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật về giống vật nuôi nhằm tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm chăn nuôi trên thị trường, phát triển chăn nuôi heo và bò ổn định theo hướng bền vững.

Hiện nay, ngành chăn nuôi đang đánh giá thực trạng, phân cấp chất lượng đàn heo, bò đực giống trên địa bàn tỉnh và triển khai chương trình quản lý heo, bò đực giống. Từ đó đánh giá và bình tuyển đàn heo, bò đực giống có chất lượng, giữ để theo dõi, những con không đạt yêu cầu đề nghị chủ cơ sở loại thải.

Tất cả các cá thể heo và bò đực giống đạt chất lượng đều được đánh số và đeo thẻ tai, tiếp tục theo dõi theo quy định của Cục Chăn nuôi; đồng thời thông tin đến các hộ, cơ sở đang chăn nuôi, các dịch vụ gieo tinh nhân tạo trên địa bàn tỉnh biết để tuân thủ các quy định quản lý nhà nước trong lĩnh vực giống vật nuôi. Công tác quản lý chất lượng giống chỉ áp dụng đối với các hộ trực tiếp chăn nuôi heo, bò đực giống; không áp dụng đối với các hộ chăn nuôi gia công cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ngành mở các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đến công tác quản lý, kinh doanh và sử dụng heo và bò đực giống đến các tổ chức, cá nhân chăn nuôi heo và bò đực giống, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ gieo tinh trên địa bàn tỉnh; mua vật tư, trang thiết bị phục vụ cho công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng tinh và phục vụ công tác đeo thẻ tai các cá thể heo và bò đực giống.

Ngoài ra, các ngành chức năng còn tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển con giống ra vào địa bàn tỉnh, hạn chế tình trạng lây lan dịch bệnh; khuyến cáo người chăn nuôi mua con giống tại các trang trại, cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn, tránh mua con giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chưa kiểm soát dịch bệnh.

T.N