BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao kỹ năng viết bài truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá 

Cập nhật ngày: 20/04/2018 - 14:01

BTNO - Hôm 19.4, tại TP.HCM, Bộ Thông tin-Truyền thông tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin về phòng chống tác hại thuốc lá cho phóng viên báo, đài trung ương và địa phương các tỉnh phía Nam.

Đại diện Ban tổ chức hội thảo cung cấp thông tin về tác hại thuốc lá đến đội ngũ phóng viên.

Đại diện Bộ Thông tin- Truyền thông, Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá của Bộ Y tế, Tổ chức WHO tại Việt Nam, Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam đã nêu lên những gánh nặng trong việc sử dụng thuốc lá ở Việt Nam; mối liên quan với nghèo đói và bất bình đẳng xã hội; chính sách thuế thuốc lá, lợi ích của tăng thuế, kinh nghiệm các nước.

Mỗi năm, thuốc lá giết chết khoảng 6 triệu người trên thế giới. Tại Việt Nam, trong một năm, trung bình có 40.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nam giới, với gần 28% tổng số ca tử vong ở nam giới trên 35 tuổi.

Theo nghiên cứu, việc sử dụng thuốc lá đang gây ra gánh nặng về bệnh tật và tổn thất kinh tế nặng nề cho Việt Nam. Tổn thất kinh tế ước tính trên 24.000 tỷ đồng mỗi năm (tương đương 1% GDP của năm ước tính – 2011).

Những tổn thất này bao gồm chi phí điều trị bệnh, tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và bệnh tật, cuối cùng là tổn thất do tử vong sớm do hút thuốc gây ra.

Hội thảo cũng đã dành nhiều thời gian để tập huấn cho phóng viên, biên tập viên nâng cao kỹ năng viết bài truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá, cách tiếp cận và truyền tải thông điệp một cách có hiệu quả.

Nguyên Vũ