BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nắng nóng, máy lạnh “nghĩa địa” hút hàng 

Cập nhật ngày: 21/04/2017 - 15:28

BTNO - Thời tiết nóng bức, ngột ngạt những ngày qua đã làm nhu cầu sử dụng máy lạnh trong người dân tăng cao.

Bên cạnh những loại máy lạnh mới, có xuất xứ rõ ràng được bày bán trong các siêu thị điện máy, các cửa hàng điện gia dụng thì hiện nay loại máy lạnh cũ, đã qua sử dụng (máy lạnh nghĩa địa) rao bán tại các cửa hàng đồ điện gia dụng cũng đang được rất nhiều người tìm đến.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc máy lạnh cũ được tiêu thụ mạnh trong thời gian gần đây là do giá cả phải chăng, phù hợp với những người có thu nhập thấp. 

Khách hàng mua máy lạnh cũ tại một tiệm đồ điện gia dụng.

Hiện nay, các loại máy lạnh thuộc dòng Panasonic, Toshiba, Hitachi, Mitsubishi… mới 100% được bán với giá từ 8 triệu đồng/máy trở lên (dao động tùy loại). Còn đối với các loại máy lạnh “nghĩa địa”, giá cả chênh lệch tùy thuộc vào độ mới cũ của máy.

Theo một chủ cửa hàng mua bán đồ điện gia dụng cũ, nếu máy lạnh còn mới trên 80% thì giá dao động trung bình khoảng 6 triệu đồng/máy, đối với máy lạnh còn mới 60% giá chỉ còn khoảng 3 triệu đồng/máy. Khi mua máy lạnh “nghĩa địa”, khách hàng cũng sẽ được bảo hành từ 3-6 tháng tùy thuộc từng cửa hàng. Trong thời gian bảo hành, tất cả hư hỏng của máy lạnh đều do cửa hàng chịu trách nhiệm sửa chữa.

Anh Sơn – người chuyên mua bán máy lạnh cũ tại phường Ninh Sơn, Thành phố Tây Ninh cho biết, vài tuần nay máy lạnh cũ bán rất chạy, có cái nào là hết cái đó, nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Anh Sơn cũng cho biết thêm, do đây là loại máy đã qua sử dụng, công suất lạnh sẽ giảm đi một phần vì hệ thống tản nhiệt của dàn lạnh không còn tốt như máy lạnh mới, vì vậy sẽ hao tốn điện nhiều hơn so với máy lặp đặt mới.

Một khách hàng tên Thành cho biết, lúc đầu, khi mới mua về máy lạnh cũ chạy rất êm, độ lạnh tốt, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng thì máy không còn lạnh, khi hoạt động kêu ù ù, lại còn bị chảy nước.

Không chỉ vậy, thông thường máy lạnh mới sử dụng phải từ 3-4 tháng thì vệ sinh máy một lần, còn máy lạnh "nghĩa địa" chỉ khoảng 1- 2 tháng là phải tốn tiền vệ sinh máy. “Nếu có tiền thì vẫn nên đầu tư lắp đặt máy lạnh mới, vừa đỡ tốn tiền vệ sinh máy, lại giảm được tiền điện...”- anh Thành chia sẻ.

Phương Thảo

Từ khóa
Phương Thảo


Liên kết hữu ích