BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nấu ăn vì yêu thương 

Cập nhật ngày: 13/12/2018 - 12:32

BTN - Hôm ấy là mùng Một âm lịch, nhà bếp của Trại dưỡng lão Trường Tây (điện thờ Phật Mẫu Trường Tây, huyện Hoà Thành) rộn ràng hẳn lên khi có nhóm nấu Phúc Hậu đến nấu ăn cho các cụ già được nuôi dưỡng nơi đây.

Nhóm nấu Phúc Hậu.

Họ, những người phụ nữ trên dưới bốn mươi, ngày thường vẫn tất bật với công việc mua bán, nhà cửa, con cái… nhưng có chung mong muốn mang yêu thương tới những mảnh đời cơ nhỡ, bất hạnh qua các bữa ăn ngon lành, bổ dưỡng. Vậy là nhóm nấu Phúc Hậu ra đời 6 năm nay với 20 thành viên, do chị Loan là nhóm trưởng, chị Trinh (chủ quán ăn Nhà Ngói, xã Long Thành Bắc) là nhóm phó.

Ðôi chân của các chị suốt 6 năm qua đã đi khắp các mái ấm, trại dưỡng lão, trại cô nhi trong tỉnh như Bách Hoa Trang, chùa Tứ Phước, chùa Cẩm Phong, Trại dưỡng lão Trường Tây, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Trí Giác cung… để mang những bữa ăn thơm ngon bổ dưỡng cho người già, trẻ em.

Có những nơi, một buổi sáng các chị phải nấu hàng trăm suất ăn, nhưng những đôi bàn tay vẫn dẻo dai, bởi “Thấy người ta ăn ngon miệng là mình vui trong lòng thì tự dưng khoẻ ra”- một thành viên trong nhóm chia sẻ.

Lịch nấu ăn từ thiện của nhóm Phúc Hậu rất rõ ràng, ngày Rằm, mùng Một sẽ nấu ở nơi ăn chay như chùa Cẩm Phong hay trại dưỡng lão của đạo Cao Ðài. Các ngày còn lại sẽ nấu món mặn ở nơi khác để bổ sung chất đạm cho trẻ em, người lớn.

Bếp nhà chùa vẫn âm âm mùi khói của củi lửa khiến những vệt mồ hôi bắt đầu rịn ra trên lưng, trên má. Nhưng những đôi bàn tay nhồi tàu hủ làm chả trứng, băm cà chua làm xốt, xắt khoai củ nấu món hầm, đâm thính trộn bì cho món bì bún… như không có gì là mệt mỏi. Chị Loan vui vẻ cho biết: “Ðể cuộc sống tốt hơn thì cá nhân mỗi người cứ làm một việc tốt vậy thôi.

Có người hiến đất xây trường học, xây nhà văn hoá, làm đường giao thông nông thôn; có người đem hàng tấn gạo tặng người dân vùng bị lũ lụt; đem hàng ngàn cuốn tập, cặp sách tặng học sinh vùng cao... Mình không làm được như họ thì nấu cho người già, trẻ em bất hạnh bữa ăn ngon. Rồi mỗi người trong nhóm gom góp thêm một chút. Chỉ cần thấy người nhận vui, ăn hết phần ăn mình nấu là đủ hạnh phúc rồi!”.

Dù hoạt động thường xuyên nhưng nhóm nấu Phúc Hậu không có gây quỹ. Chị Loan lý giải làm như vậy để khỏi sinh mất lòng. Cứ lần nấu này xong sẽ họp để thống nhất ý kiến lần sau nấu ở đâu, bao nhiêu suất ăn, nấu món gì. Rồi cùng hỏi nhau là đóng góp bao nhiêu thì được. Xong, tới ngày nấu thì chia nhau đi chợ, tiền túi ai nấy lấy ra, ai muốn nấu món gì thì mua món đó.

Với cách làm đó mối quan hệ 6 năm qua của chị em nhóm nấu Phúc Hậu vẫn khắng khít yêu thương nhau, cùng nhau mang những bữa ăn đậm tình nhân ái dành cho bao người khác.

THUỲ TRANG