Văn hóa - Giải trí   Giới thiệu sách

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nếu chỉ còn một ngày để sống 

Cập nhật ngày: 29/11/2018 - 19:00

Một chuyện tình cảm động được kể dưới ngòi bút tràn đầy xúc cảm khác biệt đem đến cho người đọc những rung cảm chân thật chạm đến từng ngóc ngách trong trái tim. Một cuốn sách đã khiến hàng triệu độc giả phải khóc, phải cười qua từng trang giấy.

“Nếu chỉ còn một ngày để sống” (tác giả: Nicola Yoon, tên sách gốc: Everything, Everything) là cuốn tiểu thuyết bán chạy số 1 của New York Times.

Một cuốn sách hay, đầy ý nghĩa. Cuốn sách như một cuốn nhật ký, cũng như một lời tâm tình của một cô bé bị mắc bệnh và không được tiếp xúc với thế giới xung quanh. Mọi câu chuyện diễn ra một cách tự nhiên và nhẹ nhàng đến nỗi bạn sẽ không thể dừng lại bởi niềm thích thú.

Câu chuyện về một cô gái Maddy - được chẩn đoán mắc bệnh SCID, một căn bệnh gọi là vô khuẩn, vô trùng, sống trong một bầu không khí phải được lọc khí qua rất nhiều lần, căn nhà với đầy đủ kính và các thiết bị diệt khuẩn. Đặc biệt hơn là cô gái ấy không hề được ra ngoài, chưa hề được cảm nhận cái không khí bên ngoài bao giờ, cũng chưa từng được cảm nhận những cơn mưa hay ánh nắng gay gắt của mặt trời chiếu vào da thịt.

Rồi một ngày cô gặp Olly, cậu bé đã khiến cô bé mười tám tuổi rung động, khiến cô mạnh mẽ hơn và dám thoát khỏi vỏ ốc sên để đi khám phá thế giới bên ngoài, một thế giới đầy rẫy nguy hiểm và cũng tràn đầy niềm vui. Sống trong căn nhà mười mấy năm trời mà chưa từng tiếp xúc với nhiều người thì cảm giác ấy sẽ khó chịu biết nhường nào. Tự hỏi rằng cô gái Maddy gắn bó với căn bệnh quái ác và những quyển sách thì cuộc sống cũng chưa hẳn là có nhiều niềm vui.

Cô đã sẵn sàng vượt qua chính mình. Dũng cảm đối đầu và chống chọi với căn bệnh, đi đến một nơi xa xôi. Vừa vui lại vừa buồn. Vui vì được cảm nhận thế giới này, được ở bên cạnh một chàng trai mà mình yêu mến. Buồn vì lo mẹ cô ở nhà sẽ cô đơn biết nhường nào vì mẹ sợ mất cô. Cô book vé đi Hawai cùng Olly mà ở đó cả hai đã có những phút giây tuyệt vời.

Rồi lúc Madeline bị sốt tưởng rằng cô bị chết. Nhưng mọi chuyện may mắn, cô bé vượt qua, nhưng cô bé sợ hãi, cô cắt đứt liên lạc với Olly.

Cuối cùng, sự thật đã được hé lộ. Cô không hề bị bệnh, chỉ là mẹ cô bị ám ảnh bởi quá khứ khi bố và anh cô bị tai nạn giao thông, có lẽ mẹ đã bị chấn động rất nhiều. Mẹ cho rằng cô bị bệnh và giữ cô ở nhà suốt mười mấy năm. Có lẽ mẹ sợ mất cô, mẹ sợ cô đơn một mình. Vừa đáng thương mà vừa đáng buồn... Và cuộc sống đã mở ra với cô bé và dĩ nhiên người cô muốn gặp là Olly.

“Hôm nay chẳng khác gì hôm qua. Ngày mai cũng giống hệt ngày hôm nay. Trong cuốn sách về cuộc đời em, chương nào cũng giống hệt chương nào. Cho tới khi anh xuất hiện”.

Qua tác phẩm này, tác giả cũng chuyển tải cho chúng ta một thông điệp: “Hãy sống hết mình. Sống sao để biến cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn và hãy sống mà đừng để cho chính bản thân mình phải hối tiếc”. Còn chần chừ gì nữa mà bạn không sở hữu ngay cuốn sách tuyệt vời này.

Nguồn baolaocai