Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nếu Real Madrid lại vô địch Champions League, cả thế giới sẽ phải học hỏi một mô hình? 

Cập nhật ngày: 01/06/2017 - 16:50

Real Madrid sắp chơi trận chung kết Champions League thứ 3 trong 4 năm qua và nếu họ vô địch thì liệu họ có trở thành mô hình mà cả thế giới bóng đá cần noi theo? Trả lời: Real thật đáng sợ nhưng không hẳn mô hình của họ là chuẩn mực chung như là công thức số 1 cho thành công.

neu real madrid lai vo dich champions league ca the gioi se phai hoc hoi mot mo hinh

Florentino Perez & chính sách Galacticos quen thuộc

Chủ tịch Real nổi tiếng là người tôn sùng và ưa chuộng chính sách Galacticos, hiểu nôm na là ông thích chiêu mộ và sử dụng những cầu thủ danh tiếng, có thể mang lại thành công tức thì cho CLB thay vì trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ tiềm năng, kiên nhẫn đặt niềm tin vào họ và sẵn sàng chờ đợi cho tới khi họ “lớn” để gặt hái thành quả.

Nổi tiếng là vị Chủ tịch thích “đốt cháy giai đoạn” nên Forentino Perez  đã thực hiện rất nhiều phi vụ “bom tấn” trong lịch sử lãnh đạo của ông ở Madrid như các vụ chiêu mộ David Beckham, Ronaldo “béo”, Zinedine Zidane, Luis Figo, Cristiano Ronaldo, James Rodriguez hay Gareth Bale....

Đặc điểm chung trong các vụ mua sắm lớn của Perez cho tới lúc này là ông ta chỉ quan tâm và thích mua những ngôi sao tấn công hàng đầu mà tài năng đã được khẳng định, những người đã rất nổi tiếng, có giá trị thương mại cao, sức hút truyền thông tốt và một khi ông đã thích mua thì rất “chịu chơi”, đắt “kinh hoàng” ông vẫn tìm cách mua bằng được.

Trong cả hai nhiệm kỳ làm lãnh đạo của Real, ông Perez vẫn luôn luôn nhất quán với chính sách mua sắm của mình như vậy. Ngược lại thì những cầu thủ trẻ mới ở dạng tiềm năng và cần thêm thời gian để đạt tới độ chín không phải đối tượng ông Perez nhắm đến. Những cầu thủ chơi phòng ngự, không có sức hút thương mại và truyền thông cũng không phải loại cầu thủ mà Chủ tịch Real muốn sử dụng.

neu real madrid lai vo dich champions league ca the gioi se phai hoc hoi mot mo hinh

Real Madrid đang trên đường chinh phục danh hiệu Champions League thứ 12 trong lịch sử CLB. Tuy nhiên, có những điều sẽ khiến Los Blancos phải cẩn trọng khi đối đầu với Juventus sắp tới.

Với kiểu mua sắm ấy của ông Perez, Real đã vô địch Champions League 3 lần dưới thời ông làm chủ tịch cho tới lúc này. Đó là các danh hiệu quán quân vào các năm 2002, 2014, 2016. Trong nhiệm kỳ đầu gần 6 năm ông Perez làm Chủ tịch (tháng 7/2000 – 2/2006), Real vô địch Champions League 1 lần. Trong nhiệm kỳ 2 kéo dài tròn 8 năm tính tới hôm nay (1/6/2009 – 1/6/2017), Real đã vô địch Champions League 2 lần.

Ngoài ra trong hai giai đoạn ông Perez làm Chủ tịch Real, tổng cộng là gần 14 năm cho tới lúc này, Real giành 4 chức vô địch Liga, 3 siêu cúp Châu Âu, 3 chức vô địch cúp Thế giới các CLB. Tất cả 14 danh hiệu quan trọng kể trên mà Real chinh phục dĩ nhiên có dấu ấn không nhỏ của các Galacticos mà Florentino Perez mua về.

Mô hình Galacticos của Real có phải là hay nhất?

Chắc chắn là không phải bởi nếu so sánh thành tích Real giành được bằng chính sách mua sắm Galacticos của Florentino Perez thì họ chưa tạo ra được sự vượt trội mang tính áp đảo so với nhiều đội bóng khác ở Châu Âu. Và chính ông Perez cũng từng thất bại với mô hình Galacticos của mình.

Real đã chơi 3 trận chung kết Champions League trong 4 năm? Thành tích đó thật đáng nể nhưng họ không hề làm tốt hơn Juventus, đội thậm chí từng chơi 3 trận chung kết cúp C1/Champions League liên tiếp các năm 1996, 1997, 1998 hay trước đó là AC Milan, đội đã chơi chung kết cúp C1 liên tiếp các năm 1993, 1994, 1995. Milan và Juve đạt thành tích ấy mà không có hoặc gần như không có Galactico nào trong đội hình.

Real Madrid đã vô địch Champions League 2 lần trong 3 năm qua? Thành tích đúng là siêu hạng nhưng một Barcelona với nhiều cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ (chứ không phải là Galactico đắt đỏ được mua về) cũng từng làm được điều tương tự trong giai đoạn 2009-2011.

Và cũng cần nhắc lại là vẫn với chính sách Galacticos của mình, Real của Perez từng thất bại toàn tập cả ở Champions League lẫn Liga các mùa 2003-04, 2004-05, 2005-06, từng thất bại ở Liga tới 7/9 mùa ông làm Chủ tịch nhiệm kỳ 2 cho tới lúc này. Điều đó có nghĩa không phải cứ mua Galacticos là chắc chắn có danh hiệu lớn.

Những câu chuyện thành công của Leicester (vô địch Premier League 2015-16 với toàn cầu thủ ít tên tuổi), của Atletico Madrid (vô địch Liga 2013-14 và vào chung kết Champions League 2013-14, 2015-16 mà không có Galactico nào), của Barca (với nhiều cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ) hay của chính đối thủ của Real ở chung kết Champions League Juventus (6 Scudetto liên tiếp và chơi 2 trận chung kết Champions League 3 năm qua) là những minh chứng cho thấy không có công thức thành công nào là duy nhất đúng.

Một cách chuẩn mực thì đội bóng chiến thắng bền vững nhất là đội kết hợp được tốt nhất giữa sức mạnh tập thể với những khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân của siêu sao, là đội bóng kết hợp hài hòa giữa những ngôi sao đã thành danh với những tài năng trẻ giàu triển vọng, giàu động lực. Và dĩ nhiên, đội bóng đó cần đạt tới sự cân bằng nhất định giữa công và thủ trong cả lối chơi lẫn trong thành phần các “công nhân” và “nghệ sỹ”.

Nguồn TT&VH