BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga, Ấn Độ tăng cường hợp tác 

Cập nhật ngày: 22/05/2018 - 22:41

Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ở Sochi (Nga) ngày 21/5, trong bối cảnh cục diện địa chính trị quốc tế biến đổi nhanh chóng, đang được dư luận quốc tế hết sức chú ý.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết “đây là dịp quan trọng để hai nhà lãnh đạo trao đổi quan điểm sâu rộng về các vấn đề quốc tế theo triển vọng dài hạn, với mục đích tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược đặc quyền và đặc biệt của hai nước."

Vấn đề ưu tiên hàng đầu của cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi là tiếp tục củng cố quan hệ song phương về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh và văn hóa-xã hội; đánh giá những tác động kinh tế đối với Ấn Độ và Nga sau khi Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran; những diễn biến tình hình gần đây tại Afghanistan và Syria; nguy cơ khủng bố trong khu vực và trên thế giới cũng như các vấn đề liên quan đến Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) và Nhóm G20.

Lãnh đạo hai nước cũng đề cập tới việc mở rộng hợp tác về hạt nhân dân sự, hợp tác về tuyến đường giao thông quốc tế Bắc Nam (từ Ấn Độ đến châu Âu qua Nga và khu vực Trung Á), và đặc biệt là vấn đề mua bán vũ khí, trong bối cảnh Mỹ ra luật trừng phạt các công ty có hợp đồng quân sự lớn với Nga.

Đáng chú ý là hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường mối quan hệ Đối tác chiến lược đặc biệt và đặc quyền giữa Ấn Độ và Nga là một nhân tố quan trọng cho hòa bình và ổn định của khu vực và  toàn cầu. Đồng thời, hai nhà lãnh đạo cũng chia sẻ quan điểm rằng hai nước Nga, Ấn có vai trò hết sức quan trọng trong việc góp phần xây dựng một trật tự thế giới mở và bình đẳng.

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ghi nhận vai trò của nhau với tư cách là các cường quốc lớn có trách nhiệm trong duy trì hòa bình, ổn định toàn cầu, đồng thời nhất trí về tầm quan trọng của việc xây dựng một trật tự thế giới đa cực.

Nguồn chinhphu